Saturday, May 28, 2011

VNHELP 20 NĂM: Làm Từ Thiện Với Tấm Lòng

Đức Hà

Khởi đầu với những đóng góp của cá nhân, bạn bè chung trường UC Berkeley hay cùng ngành nghề, họ đã ngồi lại với nhau để chia sẻ phần nào nỗi khó khăn với người thân ở trong nước trong cùng một tấm lòng, một hoài bão. Lá lành đùm lá rách, tổ chức VNHelp thành hình trong bối cảnh đó. Thật vậy, khi những người Việt định cư tại Mỹ, có công ăn việc làm ổn cố nhìn lại người thân còn ở quê nhà thì giang rộng cánh tay tương thân tương trợ là một trách nhiệm, nếu không nói là một bổn phận. Từ giúp đỡ bà con thân thuộc, cánh tay từ thiện đã vươn ra khỏi giới hạn ban đầu để đến với mọi thành phần kém may mắn cần được giúp đỡ. Trong cùng lúc VNHelp cũng mở rộng củng cố tổ chức, đón nhận hội viên và thiện nguyện viên thuộc mọi thành phần cùng ý hướng nhân đạo. Thấm thoát 20 năm trôi qua, VNHelp (viết tắt của Vietnam Health, Education and Literature Projects) phát triển ngày một rộng lớn hơn, quy mô hơn với những thành quả tốt đẹp hơn. Từ văn hóa, giáo dục, xã hội, đến y tế công cộng, gia cư … VNHelp đã giúp mở cảnh cửa hy vọng và tương lai cho hàng ngàn người Việt khi mà số phận và hoàn cảnh tưởng đâu đã cột chặt họ với nghèo khó và hẩm hiu. Trên tinh thần đó, VNHelp đánh dấu 20 năm hoạt động với chủ đề “The Power of Giving,” tổ chức thứ Bảy vừa qua tại San José.
Theo ông Đỗ Nguyên Thắng, Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị VNHelp, một món tiền từ thiện nhỏ có thể giúp đảo ngược cuộc sống của nhiều người, để sau đó lại làm đổi đời nhiều người khác:
“Chúng tôi hãnh diện khẳng định rằng một đô-la đóng góp cho VNHelp sẽ - không những về tận tay người nhận ở Việt Nam, mà còn nhân rộng thành những lợi ích giá trị gấp 10, 20 lần nhiều hơn. Vì thế thông điệp của ngày kỷ niệm hôm này là The Power of Giving.”
VNHelp cũng như nhiều tổ chức từ thiện khác đã hoạt động trên mô hình vận động sự đóng góp ở hải ngoại để gởi về giúp quê nhà.

Hải Ngọai Giúp Trong Nước

VNHelp - hiện có trụ sở tại Milpitas, không phải là tổ chức duy nhất tại Hoa Kỳ có những hoạt động hướng về người dân khốn khó và thiếu thốn ở trong nước qua các dự án nhân đạo mà từ nhiều năm qua người ta đã thấy những tấm lòng vàng của cả người Mỹ lẫn Việt nhiều lần đến với nhân dân Việt Nam. Các hội ái hữu đồng hương, các tổ chức như Hội Cứu Trợ Trẻ Em Không Cha Mẹ - ACWP, Friends of Hue Foundation, Vòng Tay Thái Bình - Pacific Links, East Meets West, SAP-VN ở Nam Cali, Project Vietnam Foundation hay Vietnam Medical Project của nhóm bác sĩ Mỹ đều đã đóng góp cả công sức lẫn tài chính vào công tác cứu trợ bên cạnh các tổ chức quốc tế lớn như Hội Bác Sĩ Không Biên Giới, Hội Hồng Thập Tự, UNICEF của Liên Hiệp Quốc. Thêm vào đó còn phải kể đến các tổ chức từ thiện của nhiều quốc gia trên thế giới cũng có những nỗ lực giúp đỡ nạn nhân được cho là hậu quả của hóa chất Da Cam từ nam đến bắc Việt Nam.
Tuy nhiên việc quyên góp tại hải ngoại nhất là trong cộng đồng Việt không khỏi tạo ra những hoài nghi, kể cả chống đối – ít ra là trong quá khứ. Nhiều cá nhân và tổ chức đấu tranh người Việt vẫn có chủ trương chỉ khi nào chế độ cầm quyền sụp đổ hoàn toàn mới có những hành động tích cực đối với quê nhà cho dù hàng năm người Việt tại hải ngoại chuyển về nước đến hàng tỉ đô-la kiều hối dưới dạng quà biếu cho thân nhân và du lịch thăm quê mẹ.

VNHelp cũng không ra ngoại lệ. Hai buổi gây quỹ đầu tiên của VNHelp năm 1994 với nhạc sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn đã được cộng đồng Bắc và Nam Cali hết lòng ủng hộ. Và kể từ đó hội đều có buổi văn nghệ có tên “Mùa Thu Cho Em” diễn ra vào tháng Mười Một hàng năm. Tuy nhiên đêm văn nghệ gây quỹ với các ca sĩ trong nước tổ chức tại nhà hát Santa Clara Convention Center năm 2002 lại là điểm nhạy cảm đối với cộng đồng Việt Vùng Bay và bị phản ứng của một số hội đoàn cực đoan. Nhưng điều đó không gây khó khăn lắm cho khán giả trước nay vẫn ủng hộ cho VNHelp.
“Rất may cho chúng tôi là năm nào cũng bán hết vé, có năm lại không đủ để bán cho người ủng hộ,” bà Đỗ Anh Thư, chủ tịch kiêm giám đốc chấp hành cho biết.

Thành Quả

Lòng hảo tâm của hải ngoại đã giúp VNHelp thực hiện các dự án lớn và nhỏ, từ xây dựng sữa chữa và tân trang 36 ngôi trường, bệnh xá, thư viện, tặng 3,500 xe lăn, giải phẫu mắt miễn phí cho 2,000 bệnh nhân, cấp 4,000 phần học bổng cho học sinh xuất sắc thiếu điều kiện tài chính, khám bệnh phát thuốc cho 270 ngàn bệnh nhân nghèo, cung cấp nước sạch cho hàng ngàn hộ dân, đồng thời cũng phân phối trên nửa triệu phần ăn.
Về mối quan hệ với chính quyền địa phương nơi VNHelp có các dự án, bà Thư cho biết: “VNHelp được sự tiếp tay rất tích cực của chính quyền địa phương và của các thành viên VNHelp ở trong nước nên các công tác từ việc cấp học bổng cho sinh viên nghèo và hiếu học, xây dựng trường sở mới, trợ giúp trẻ em đường phố, thiết lập các phòng đọc sách hay tổ chức các buổi khám bệnh phát thuốc miễn phí đều không gặp trở ngại nào.”
Ông Đỗ Nguyên Thắng, ủng hộ hoạt động của VNHelp từ nhiều năm trước khi được giao phó chức vụ chủ tịch Hội Đồng Quản Trị năm 2009 nói rằng những bức thư cám ơn của người thụ hưởng ở trong nước là một động viên lớn lao cho VNHelp. Ông kể:
“Mới đây chúng tôi nhận được thư của một thanh niên 27 tuổi. Thanh niên này là một trong những sinh viên được nhận học bổng của VNHelp, và món quà đó đã giúp anh bước vào đại học, điều mà anh không thể mơ được do hoàn cảnh kinh tế gia đình thiếu thốn. Học bổng đã mở cánh cửa cho anh tiếp tục lên bậc đại học để sau khi tốt nghiệp được tuyển vào làm kế toán cho một công ty tư vấn nước ngoài. May mắn hơn nữa, công ty này lại đóng vai trò then chốt trong các dự án phát triển và mở mang quê Bình Dương của anh.”
Bên cạnh các dự án cứu trợ ngắn hạn như cứu trợ thiên tai lũ lụt, ông Thắng - nhà tài trợ “Bạc” của đêm liên hoan, cho hay chương trình học bổng mang lại hiệu quả lâu dài và chứng minh cho thấy có thể làm thay đổi hẳn cuộc đời của những người hằng tưởng rằng sẽ không bao giờ thoát khỏi cái khó.
Nhìn về tương lai, ông bày tỏ sự lạc quan:
“Tôi tin chắc rằng VNHelp đủ điều kiện và đủ vững chãi để phát triển nhiều hơn nữa mang lại niềm hy vọng cho biết bao nhiêu người dân trong nước.”
Bà Đỗ Anh Thư cho biết tổng số ngân khoản khách mời tự nguyện đóng góp trong đêm liên hoan “The Power of Giving” được trên 40 ngàn đô-la trong khi mục đích ban đầu của ban tổ chức chỉ để đánh dấu 20 năm hoạt động.

No comments:

Post a Comment