Sunday, May 1, 2011

Boat People

LTS: Nhà báo Nguyễn Bá Trạc hiện nghỉ hưu tại Phần Lan có thực hiện hai slide shows về thuyền nhân Việt với hình ảnh gom góp từ trên mạng và một số do chính ông chụp trong thời gian làm công tác xã hội tại Pulau Bidong cho Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ và hội Hồng Nguyệt Mã Lai (1987-1988).
Kính mời bạn đọc xem lại để thấy lại chính mình trong khoảng thời gian bi đát nhất của đất nước.

-------------------

BOAT PEOPLE

"Boat People" (Thuyền Nhân) là danh từ chung, chỉ những người dùng thuyền vượt thoát quê hương mình vì lý do chính trị. Nhưng từ ngữ này gần như đã thành chữ riêng chỉ những người Việt đặt sinh mạng mình, vợ con gia đình mình, lên những chiếc thuyền mỏng manh để rời khỏi đất nước sau tháng Tư, 1975. Những chuyến đi ấy từng làm cho thế giới phải kinh hoàng
Nhạc nền trong slide show là bản New World Symphony, 2nd Mvt Part 2, của nhà sọan nhạc người Tiệp Antonin Dvorák, soạn năm 1893, trong thời gian ở Hoa Kỳ (1892-1895).
Nhấn vào đây để xem THUYỀN NHÂN


PULAU BIDONG
Trại tỵ nạn Pulau Bidong chính thức mở ngày 8 tháng Tám, 1978, đóng ngày 30 tháng Mười, 1991. Hơn 250,000 thuyền nhân Việt Nam đã đặt chân đến ngôi trại tỵ nạn nằm trên hòn đảo nhỏ gần tỉnh Terengganu, Mã Lai này.
Thời gian trôi qua, do sự phá phách của người địa phương, do cây rừng mọc lên, khu trại năm xưa đã hoang phế, nhưng các hình ảnh sinh hoạt của người tỵ nạn trên hòn đảo sau những chuyến vượt biển hãi hùng hãy còn in đậm trong ký ức nhiều người.
Nhạc nền phần đầu trích từ bản New World Symphony Largo - Going Home - Piano của nhà sọan nhạc Tiệp Khắc Antonin Dvorák. Phần sau là bài Biển Nhớ với tiếng hát Khánh Hà. Bài hát này được phát thanh gần như mỗi ngày trong ngôi trại tỵ nạn Pulau Bidong.
Nhấn vào đây để xem PULAU BIDONG

No comments:

Post a Comment