Sunday, October 29, 2023

Lại Chuyện Súng Đạn

Vụ thảm sát tại sân chơi bowling và quán bar cùng nhà hàng ăn làm 18 chết 13 bị thương ở Lewiston, Maine là vụ bắn bừa vào đám đông tệ hại nhứt chưa từng có của tiểu bang.

Hung thủ Robert Card, 40 tuổi, nay đã chết – từng là huấn luyện viên tác xạ cho đơn vị bộ binh trừ bị tại địa phương. Card có thành tích giỏi trên sân bắn cũng như ngoài thiên nhiên và lại có biểu hiện tinh thần không ổn định. Mùa hè vừa qua Card đã vào bệnh viện điều trị về tâm thần trong 2 tuần lễ. Đúng ra với 1 người như vậy thì bệnh viện phải báo cho thân nhân và cảnh sát để theo dõi, tìm cách giúp đỡ hoặc ngăn chặn bệnh nhân tự hủy hoại thân thể hay ám hại người khác. Thế nhưng tuy là tiểu bang DC nhưng Maine lại có luật súng đạn rất rộng rãi. Cư dân trên 21 và 18 tuổi nếu là quân nhân có quyền mang súng dấu bên trong quần áo không cần giấy phép. Không phải qua giai đoạn kiếm tra lý lịch nếu bán súng cho cá nhân và luôn cả người bán súng. Được phép mua 1 số kiểu súng tác chiến và băng đạn nhiều viên. Không có luật “cờ đỏ red-flag laws” cho quyền thân nhân hay cơ quan công lực dùng hệ thống tòa án để cảnh cáo hay ngăn chận 1 kẻ đang trong khủng hoảng tinh thần được thủ đắc vũ khí. Maine có luật “cờ vàng- yellow flag law” cho giới có thểm quyền tịch thu vũ khí từ kẻ có khả năng ám hại chính mình hay người khác. Súng tự động (liên thanh) không được xem là bất hợp pháp nếu có được theo đúng luật liên bang. Vì luật lệ kiểm soát súng đạn quá dễ dãi đã đưa đến kết quả là vụ thảm sát kinh hoàng thứ Tư vừa qua.

Hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đều có 2 hướng giải quyết đối nghịch nhau và đưa đến tình trạng không có dự luật kiểm soát súng đạn nào được cả hai đảng thông qua êm thắm. Mãi mãi vẫn là tranh cãi bởi vì chuyện súng đạn ở Mỹ là chuyện không thể có hồi kết khi mà Tu Chính #2 đã ghi rõ: “Là 1 công dân Mỹ thì người đó có quyền tự trang bị vũ khí. Tu chính cũng ghi rõ chính quyền không thể xâm phạm quyền đó.”

Cánh DC tìm đủ mọi cách để ban hành luật xiết cây súng. Trong khi CH lại hết sức bảo vệ quyền mang súng theo đúng Hiến Pháp. Ông #46 cho hay sẽ làm tất cả những gì có thể để chấm dứt vấn nạn dịch bạo lực súng đạn. Ngược lại khi trả lời 1 cuộc phỏng vấn, tân Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson nói rằng vấn đề là ở trái tim con người chứ không phải cây súng:

At the end of the day, the problem is the human heart. It’s not guns. It’s not the weapons. At the end of the day, we have to protect the right of the citizens to protect themselves, and that’s the Second Amendment. And that’s why our party stands so strongly for that. … This is not the time to be talking about legislation.”

Theo trang Gun Violence Archive - https://www.gunviolencearchive.org/, từ đầu tháng 01 đến 28 tháng 10 số người chết vì súng đạn là 35,529 với 571 vụ bắn bừa bãi (mass shooting) và 32 vụ thảm sát gia đình (mass murder.)

Diễn Đàn Trái Chiều 10/29/2023

















No comments:

Post a Comment