Sunday, October 15, 2023

Do Thái & Dân Chủ

Theo trang Jewish Virtual Library, cử tri Do Thái ở Mỹ luôn luôn bầu cho Dân Chủ suốt từ 1916 đến nay (https://www.jewishvirtuallibrary.org/jewish-voting-record-in-u-s-presidential-elections). Cụ thể năm 2016: 71% bầu bà Clinton - 24% bầu Ông Trump. Năm 2020 tỷ lệ bầu DC có giảm nhưng đa số vẫn nhiều hơn CH - 68% chọn Biden 30% chọn Trump. Tính đổ đồng 71% cử tri Do Thái thích DC so với 26% theo CH. Tuy không rõ Do Thái có nắm trọn (hiểu là khuynh loát) truyền thông Mỹ hay không nhưng các trùm trong truyền thông cũng như Hollywood đều do người Do Thái chủ trì kể cả thị trường tài chánh Wall Street … Rất rõ ràng là truyền thông dòng chính thông đồng với chính quyền và đảng DC để bao che những xấu xa và thất bại ngoại giao của Washington và tập trung đánh phá tối đa ứng viên TT Cộng Hòa 2024.

Cuộc tranh chấp Israel-Palestine có những nguyên nhân sâu xa vừa từ lịch sử vừa tôn giáo bắt nguồn từ Thánh Kinh kéo dài từ bấy lâu nay mà chuyện hàn gắn hầu như vô phương – ngày nào còn các thế lực đứng đằng sau vừa cung cấp vũ khí vừa nuôi dưỡng xúi giục (để tiêu thụ vũ khí). Ông #45 cũng như các TT tiền nhiệm đều có nỗ lực tìm 1 giải pháp nhưng vùng Tây Ngạn sông Jordan (West Bank) và giải Gaza (Gaza Strip) vẫn còn đó và Palestine đòi thành lập quốc gia độc lập vẫn chưa thể thì hận thù rất khó tan. Hamas cánh hiếu chiến - còn được gọi là nhóm khủng bố bên trong tổ chức Palestine được Iran hết lòng trợ giúp thì chuyện hòa giải còn rất xa mới tới ánh sáng cuối đường hầm

Ông #45 đưa thủ đô Israel từ Tel-Aviv về Jerusalem – điều mà chẳng TT nào dám nói chứ đừng nói dám làm, và đưa Israel ngồi lại với các QG khối Ả Rập trong thỏa ước Abraham Accords không làm cho làm cho cử tri Do Thái bỏ phiếu cho ông. Tóm lại Israel – Palestine là kho thuốc súng âm ỉ – chỉ cần đổ chút dầu vào là bùng nổ:

Đổ Dầu

  • Ngay khi ngồi vào ghế TT, Ông #46 cho xóa bỏ ngay lệnh ngưng viện trợ (200 triệu) cho Palestine của TT Trump và sau đó bay đến tận West Bank để hàn gắn mối quan hệ Mỹ-Palestine đồng thời cho tháo khoán 1 ngân khoản 316 triệu cho Palestine.

  • Tính đến nay Mỹ trao cho tổ chức UNRWA tổng cộng 730 triệu – tuy là bề ngoài gọi là cứu trợ nhân đạo, nhưng bề trong là để yểm trợ Palestine chống Do Thái (xem chi tiết Chiến Tranh Hamas – Do Thái DĐTC)

  • Iran là kẻ thù không đội trời chung với Do Thái lại được Dân Chủ Mỹ tháo khoán 6 tỷ bị phong tỏa trước đây để mua lại 5 con tin bị Iran cầm giữ. Trước đó dưới thời Ông #44, Mỹ cùng với 7 QG cùng ký kết vào thỏa thuận Iran Deal (JCPOA) theo đó Iran phải ngưng phát triển vũ khí nguyên tử – nhưng thất bại sau khi TT. Trump rút khỏi thỏa hiệp.

  • Truyền thông Mỹ, như mọi người đều biết rất ăn cánh với Dân Chủ, đúng ra phải hậu thuẫn cho Israel thì lại nghiêng hẳn về phía khủng bố Hamas. Họ tránh cả dùng chữ khủng bố thì phải hiểu lập trường của họ như thế nào.

  • Đổ dầu vào ngọn lửa không ai khác hơn là chính quyền và đảng DC. Chính quyền Dân Chủ ở Washington tuy gọi Israel là đồng minh nhưng vẫn đi hàng hai, không hề cắt viện trợ cho Palestine và bắt tay với Iran từ cho bán dầu đến thỏa thuận về nguyên tử.
    Người thật sự có tấm lòng với Israel và chống lại tất cả mọi sự nhân nhượng với Palestine, Hamas, Hezbollah và Iran không ai khác hơn là TT. Trump lại không được cử tri Do Thái ưu ái. Không rõ cuộc chiến Hamas – Israel hiện nay có làm cử tri Do Thái ở Mỹ sáng mắt sáng lòng bỏ đảng tịch để chuyển sang Cộng Hòa trong bầu cử 2024 vẫn còn là 1 ẩn số.


Diễn Đàn Trái Chiều 10/14/2023


No comments:

Post a Comment