Saturday, May 22, 2010

Sô-Cô-La & Bệnh Tim Mạch


Ngọc Thụy

Kẹo sô-cô-la màu nâu sậm, có vị ngọt đăng đắng không chỉ làm khoái khẩu mà còn có khả năng giúp ngừa bệnh tim mạch. Theo nghiên cứu mới đây, nếu hàng ngày ăn một lượng nhỏ chocolate có thể giảm đến gần 40% nguy cơ bị nhồi màu cơ tim (heart attack) hay đột quỵ (stroke).
Các chuyên gia người Đức theo dõi gần 20,000 người trong vòng tám năm, đồng thời yêu cầu họ trả lời một số câu hỏi về chế độ dinh dưỡng và thói quen tập thể dục. Kết quả cho thấy trung bình mỗi ngày ăn sáu gram sô-cô-la – tương đương một ô vuông của thỏi sô-cô-la, có thể giảm đến 39% bị nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. Bài viết được đăng tải trên tập san European Heart Journal.

Trước đây người ta gợi ý rằng lượng nhỏ sô-cô-la đen (dark chocolate) có thể tốt cho con người, nhưng đây là cuộc điều tra khoa học đầu tiên kéo dài trong thời gian lâu. Các khoa học gia cho rằng chất flavonol chứa trong sô-cô-la là nguyên nhân giúp ích cho con người. Flavonol có trong rau cỏ, rượu vang đỏ, giúp giãn nở động mạch, và điều này đưa đến giảm áp suất trong hệ tuần hoàn.
“Hiện còn quá sớm để đưa ra khuyến cáo mọi người nên ăn nhiều sô-cô-la, nhưng nếu có thể thay chất đường hay các loại bánh kẹo nhiều chất béo thì một miếng nhỏ sô-cô-la đen, có thể có ích,” phát biểu của chuyên gia dinh dưỡng Brian Buijsse, người đứng đầu cuộc nghiên cứu.
Những người tham gia cuộc điều tra về sô-cô-la không có tiền sử về bệnh tim, cùng có thói quen như hút thuốc, tập thể dục, và không cách biệt nhau nhiều về cân lượng.

Vì cuộc khảo sát chỉ quan sát mà không trực tiếp đưa sô-cô-la để thí nghiệm mức ảnh hưởng nên các khoa học gia cho biết cần phải nghiên cứu thêm nữa để biết ảnh hưởng chính xác của sô-cô-la trên cơ thể con người.
Trong cùng lúc thì các bác sĩ cảnh báo rằng ăn nhiều sô-cô-la có thể lên cân, một yếu tố nguy hiểm rồi ra sẽ đưa đến bệnh tim và đột quỵ. Bác Sĩ Robert Eckel, giáo sư tại đại học University of Colorado và là cựu chủ tịch Hiệp Hội Tim Hoa Kỳ nói:
“Đây không phải là toa thuốc bảo xơi thật nhiều sô-cô-la. Nếu tất cả chúng ta, mỗi ngày đều ngậm kẹo sô-cô-la cho đến mãn đời, thì chúng ta đều tăng cân, ít nhiều.”
Bác Sĩ Eckel cho rằng thật là tuyệt diệu khi một lượng nhỏ sô-cô-la có thể có tác dụng tốt như vậy, nhưng cần phải đào sâu nghiên cứu để xác nhận kết quả của viện Institute of Human Nutrition ở Nuthetal, Đức quốc.

Chuyên gia dinh dưỡng Alice Lichtenstein thuộc đại học y ở Tufts đưa ý kiến:
“Rất khó xác định mối liên hệ giữa các bệnh tim mạch và chỉ riêng sô-cô-la, bởi vì có nhiều yếu tố khác tác động trên nhóm người tham gia.”
Bà nói thêm rằng “Nếu ai đó cảm thấy thèm miếng sô-cô-la thì cứ việc thưởng thức … một miếng nhỏ.”
Chỉ có điều cho đến nay chưa có ai ăn sô-cô-la mà chỉ ăn miếng nhỏ.

No comments:

Post a Comment