Wednesday, May 19, 2010

Sex


Trịnh Hội

Chỉ vừa nghe qua tựa đề ‘Sex’ là đã thấy quá hấp dẫn rồi phải không các bạn. Nhưng rất tiếc hôm nay tôi sẽ không bàn luận về từ sex theo nghĩa tình dục. Mà nó sẽ được hiểu theo nghĩa thứ hai của nó là giới tính như trong câu ‘what's your sex?’ Có nghĩa là bạn là trai hay gái? Một câu hỏi quá ư là đơn giản và dễ hiểu cũng như dễ trả lời, phải không các bạn? Thế vậy mà vừa rồi ở cái xứ kangaroo Úc thòi lòi của tôi lại có người không thể nào trả lời câu hỏi này. Và chính phủ Úc cũng lần đầu tiên chấp nhận điều này bằng giải pháp cấp cho ông/bà ta giấy khai sinh lẫn với passport với vỏn vẹn hai chữ ‘not specified’ trong phần đề cập về giới tính (sex) của ông/bà Norrie May-Welby. Not specified. Không định rõ.
Thế là thế nào?

Thì ra vào năm 1990, khi vừa bước sang tuổi 28, Norrie đã quyết định làm giải phẫu để đổi giống từ đàn ông sang đàn bà. Vì từ nhỏ đến lớn Norrie đã tự biết mình không phải là đàn ông. Không có những suy nghĩ, hành động giống như đàn ông. Hay nói trắng ra là Norrie không thích làm đàn ông.
Vậy thì ngại gì mà không đổi giống. Sẽ tốn khá nhiều công sức, tiền bạc đấy. Một số bộ phận sẽ phải ... cắt đi. Và một số bộ phận sẽ phải ... mọc ra. Sau khi được điều chỉnh và tạo giống lại. Nhưng cuối cùng chắc chắn Norrie sẽ trở thành đàn bà. Anh sẽ trở thành một phụ nữ như ý nguyện hằng mong đợi. Ðược mặc váy đẹp và mang guốc cao. Ðược cảm thấy hạnh phúc tràn đầy trong vòng tay rắn chắc của một người đàn ông đầy bản lĩnh, tự tin và rộng lượng. Và anh sẽ được gọi là bà chứ không phải là ông lần đầu tiên trong đời. Cuộc sống sẽ mỹ mãn. Hạnh phúc sẽ nằm gọn trong tay anh.

Nhưng khốn nỗi trời xanh quen thói má hồng đánh ghen. Ðời đã không tử tế đối với anh. Và làm đàn bà hoàn toàn không phải dễ như anh tưởng!
Sau một thời gian dài chịu đựng và phải trải qua bao cuộc giải phẫu, cấy hormones vào thân thể, cô đã nhận thức được một điều là cô vẫn chưa có cảm giác mình là một người đàn bà theo đúng nghĩa của nó. Và vì vậy cô đã tiếp tục cố đi hết con đường mà mình đã chọn. Nhưng đợi mãi cô vẫn không thể tìm được cái cảm giác mình là một người đàn bà thật sự. Một người đàn bà có hình thể và tư tưởng như bất kỳ người đàn bà nào trong thế giới muôn màu muôn vẻ mà cô đã sinh ra và lớn lên.
Và vì thế vào một ngày đẹp trời cách đây không xa cô đã tự ý quyết định thôi không muốn làm đàn bà nữa. Cô đã ngưng uống thuốc bổ âm, suy dương. Cũng chẳng thèm ngó ngàng gì đến những cuộc hẹn để hoàn thiện một số bộ phận cần thiết. Vì cuối cùng cô đã biết là cô không thể và cũng chẳng muốn làm đàn bà. Nhưng anh cũng đếch thích làm đàn ông.

Và nếu điều đó không hại đến ai, Norrie hoàn toàn có thể chấp nhận được thì tại sao chúng ta, tại sao xã hội không thể chấp nhận được?
Nhưng (hình như cái chữ ‘nhưng’ này lúc nào nó cũng có thể xuất hiện ra trong đời của Norrie). Cuộc đời lại không dễ như Norrie tưởng. Vì bất cứ ai trong đời, khi sinh ra hoặc lớn lên đều được xác định giới tính của mình. Một là trai. Hai là gái. Nếu có đổi thì cũng từ gái thành trai. Hoặc trai thành gái. Chứ chưa thấy có ai không muốn làm trai. Cũng không muốn là gái. Mặc dù có những trường hợp khi sinh ra đã là gái lẫn trai. Thế mới khổ. Và cũng vì thế mà trong suốt những năm vừa qua, Norrie đã một thân một mình đi tranh đấu cho chính bản thân mình. Tranh đấu sao để chính phủ đồng ý chấp nhận cấp cho Norrie bản sao sửa đổi giấy khai sinh xác nhận Norrie là người không có giới tính (genderless) bằng cách ghi vào giấy hai chữ: ‘not specified’.
Norrie bảo ‘tôi thật sự không cảm thấy thoải mái (comfortable) với sự đặt để về lưỡng tính của xã hội vì tôi không thích hợp đối với cả hai. Thế thì tại sao lại bắt tôi phải chọn khi đó là một vấn đề rất riêng tư chỉ liên quan đến tôi?’
Ðó là câu hỏi đơn giản nhất mà Norrie đã đặt ra mỗi khi Norrie xin gặp các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và từng bước từng bước một Norrie đã thành công. Ðể cuối cùng cách đây vài tuần, chính phủ tiểu bang New South Wales ở Úc đã đồng ý cấp cho Norrie giấy khai sinh xác nhận là Norrie không có giới tính.

Theo các báo và thông tin cho biết đây là trường hợp ‘genderless’ đầu tiên trên thế giới được luật pháp công nhận. Mặc dù cũng theo các báo và thông tin cho biết, ở trong bất cứ xã hội hay thời đại nào cũng có khoảng 10% dân số không xác định được họ muốn làm con gái hay con trai. Oh! Thì ra có nhiều người đến vậy à. Thế mà từ đó đến giờ tôi cứ nghĩ ai cũng đơn giản như tôi.
Cũng có thể vì thế mà nghe đâu trong tuần vừa qua chính phủ tiểu bang New South Wales đã rút lại quyết định xác nhận Norrie là người không có giới tính.
Có lẽ vì họ sợ xã hội sẽ nổi loạn chăng? Mai đây ai sinh con ra cũng chỉ muốn giấy khai sinh ghi hai chữ: ‘not specified’ để tụi nó khi lớn lên sẽ tự lo liệu và chọn giống cho riêng mình. Nghĩ lại thấy câu nói này vậy mà hay. Thiệt đúng quá xá. Ðúng ở chỗ 'ở chốn nhân gian không thể hiểu'. Ngay cả ở những vấn đề đơn giản nhất. Như sex.

No comments:

Post a Comment