Saturday, August 12, 2023

Trường Hợp Nguy Hiểm Của Một Tổng Thống*

 *Tựa đề được nhái theo tên cuốn sách được báo NYT xếp hạng bán chạy nhứt của bác sĩ tâm thần Bandon X. Lee “The Dangerous Case of Donald Trump.”

Năm 2017, chỉ mươi tháng sau ngày Ông #45 tuyên thệ nhậm chức TT Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ thì bác sĩ tâm thần Bandon X. Lee cho xuất bản cuốn sách với tựa như trên - trong đó có sự góp sức của 27 chuyên gia tâm thần, tâm lý cùng nhiều nhà chuyên môn khác về tâm lý học mục đích nhằm cảnh báo nước Mỹ về tình trạng nguy hiểm và đang diễn ra khi Ông #45 lãnh đạo đất nước. Trong đợt tái bản, tập sách được sự phụ họa của thêm 10 chuyên gia nữa thành 37 chuyên gia. Các tác giả dựa vào lời ăn tiếng nói, điệu bộ, lời phát biểu, lời văn trong các tweet … để phán xét về tình trạng tâm thần bất ổn của bệnh nhân và điều đó quá sức nguy hiểm cho nước Mỹ và cả thế giới. Điều đặc biệt là các bác sĩ chưa hề cầm ống nghe để vào ngực Ông #45, chưa hề nghe ông khai bệnh, chưa hề tiếp xúc trực tiếp với “bệnh nhân” chứ đừng nói là ông đến phòng mạch để cắm các loại giây vào chung quanh đầu, ngực, lưng… để đo đạc nghĩa là chỉ khám và định bệnh dựa vào hình ảnh trên TV. Thế mới gọi là tài giỏi xuất chúng với lương tâm nghề nghiệp ăn đứt câu “lương y như từ mẫu.”

Các tác giả lập luận rằng sức khỏe tâm thần của Tổng Thống Trump đã ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của người dân Hoa Kỳ và ông ấy đặt đất nước vào tình trạng có nguy cơ nghiêm trọng can dự vào chiến tranh và đồng thời làm suy yếu nền dân chủ do căn bệnh nguy hiểm của ông ấy.

Không rõ các tác giả có tên trong cuốn sách, bây giờ có tự thấy xấu hổ, nhục nhã, hèn mọn khi bán đứng lương tâm chức nghiệp để phê phán 1 cách rất hồ đồ, ác ý, thiên vị và … vô căn cứ. Bằng cớ là trong 4 năm dưới triều Ông #45 nước Mỹ đã trở thành vĩ đại, người dân có công ăn việc làm, không phải thắt lưng buộc bụng đối phó với lạm phát. Không hề có chiến tranh trong bốn năm 2017-2020 – ngay cả Cậu Ủn xứ Bắc Hàn, đồng chí Tập cũng trở nên hòa hoãn biết phải quấy. Liên minh NATO phải đóng góp thêm vào quỹ phòng thủ không còn ăn bám vào “đế quốc”. Không thể kể hết công lao của Ông #45 những rõ ràng là nhờ ‘tâm thần bất ổn” nên mới xây dựng được 1 đất nước như vậy. Thế rồi qua 1 cuộc bầu cử đầy những câu hỏi, ông phải ra đi chưa kịp hoàn tất sứ mạng MAGA.

Thế rồi đến cụ già lẩm cẩm lên ngôi, lèo lái con thuyền QG bằng vấp té đến lảm nhảm, đi từ thảm bại đến thảm họa lại còn hăm ngồi thêm 4 năm nữa. Cho đến giờ này – chắc bị mèo ăn mất lưỡi, nên chưa thấy các chuyên gia tâm thần lên tiếng, những người mua sách từng ca tụng sách thấu trời xanh đều rủ nhau “làm thinh.” Bởi vì chỉ cần thay tên Ông #46 vào tựa đề của sách là hoàn toàn chính xác – không sai vào đâu cả.

Diễn Đàn Trái Chiều 08/12/ 2023

No comments:

Post a Comment