Sunday, November 12, 2023

Di Sản Để Lại

 Sau khi Mỹ rút đi và VNCH xụp đổ, chính quyền mới tại VN được thừa hưởng 1 “di sản” đồ sộ: chiếm ttrọn miền Nam VN trong đó có cả triệu quân cán chính – vì lý do nào đó không chạy thoát hay không muốn chạy ngày 30 tháng 04. Không đem chém đầu hay xử bắn như Khmer Đỏ, Hà Nội “nhân đạo” hơn nên từ quan đến lính và luôn công chức được đảng và nhà nước cho đi cải tạo để trở thành con người mới XHCN. Bên cạnh điều mà VC gọi là “ngụy quân ngụy quyền” còn có khoảng từ 20 đến 30 ngàn con lai Mỹ (con của quân nhân Mỹ và mẹ Việt) và kinh khiếp hơn cả là nạn nhân cùng đất đai nhiễm chất Da Cam. Hầu hết con lai Mỹ thì từ từ cũng được bảo lãnh đi Mỹ. Nhưng những vùng đất nhiễm độc và người nhiễm độc chất thì còn đó. Ngay đến hôm nay.

Chất Da Cam – Agent Orange

Trong suốt 10 năm từ 1961 đến 1971, quân đội Mỹ đã rải 20 triệu gallons hóa chất diệt cỏ tại Nam Việt Nam, và vùng biên giới sát với Kampuchia và Lào. Ước lượng 10% diện tích của Miền Nam - từ vĩ tuyến 17 đến đồng bằng sông Cửu Long, bị rải thuốc chứa trong các thùng 55 gallons sơn vạch màu da cam với tỉ lệ gấp 13 lần nhiều hơn chỉ định. Phần lớn sự tàn phá trên cây cỏ và rừng kéo dài cả chục năm mới có khả năng hồi phục, cho dù các thành phần hóa học của Chất Da Cam – không ảnh hưởng vào sức khỏe con người và sẽ tan biến sau khi được phun ra. Nhưng có khoảng 2/3 lượng thuốc sử dụng bị nhiễm chất dioxin TCDD độc hại và đó mới là nguyên nhân chính yếu của nhiều dạng ung thư và hàng loạt các bệnh khác kể cả quái thai, sinh con khuyết tật ... Có nơi tỉ lệ chất dioxin trong nước và đất gấp trăm lần mức chấp nhận được – phần lớn chung quanh các sân bay quân sự nơi tồn trữ kho hóa chất diệt cây cỏ. Tuy nhiên nếu tác hại của hóa chất khai quang trên môi trường có thể tẩy rửa được thì tác hại trên con người lại là một vấn đề nan giải vì có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Dưới đây là cuộc tiếp xúc với Trần Thị Hoan, 1 nạn nhân chất Da Cam – được thực hiện cho dự án Vietnam Reporting Project https://vietnamreportingproject.org/ của Renaissance Journalism Center – trụ sở Ở Oakland, CA

---------------------------

 NHẮN TIN ÔNG ĐH: Bài góp ý mới của ông về thuốc da cam, tôi không đăng vì đó là quan điểm của khối dân gọi là 'phản chiến', ủng hộ VC chống lại việc sử dụng thuốc rất có hại cho VC. Bài viết có tính công kích một sách lược đánh VC, trong khi không nêu lên những lợi ích, lý do tại sao Mỹ và VNCH dùng thuốc da cam.

Sẵn đây, xin ông cho tôi biết tại sao cái trang mạng mà ông gửi cho tôi, dưới rất nhiều bài viết, có 'ký tên' là "Diễn Đàn Trái Chiều" trong khi tôi tuyệt đối không dính dáng gì tới trang mạng đó, không hề hay biết gì về việc ký tên DĐTC hết, và các bài cũng chẳng phải là trích dẫn từ DĐTC. Vậy tại sao lại ký tên DĐTC và ai chịu trách nhiệm làm việc này? Chính ông có biết chuyện này không? Nếu biết sao không chặn hay cảnh báo họ? Nếu ông biết nhóm chủ trương, xin ông vui lòng báo cho họ biết không thể tiếp tục ký tên các bài là "Diễn Đàn Trái Chiều". Nếu họ tiếp tục, tôi sẽ chính thức lên tiếng với tất cả.

Kính gởi Ông Vũ Linh,

Trong bài BÀI 307: NHÌN LẠI LỊCH SỬ: VAI TRÒ CỦA MỸ
chỉ thấy nói về khẩu Garand mà không nói vũ khí bom đạn được Mỹ sử dụng để ngăn chận đà xâm nhập của lính Bắc Việt – trong đó có chất Da Cam được dùng để khai quang. Quân đội Mỹ khi đem rải - không rõ có biết trước sự tác hại lâu dài hay không, nhưng rõ ràng là đã để lại những hậu quả không chỉ cho lính Mỹ, lính VNCH, lính VC và cả dân thường sinh sống trong vùng khai quang. Chất độc đó đã bị cấm năm 1979. Do đó tôi đưa bài Da Cam vào DĐTC để nói về nạn nhân là dân thường bị tác hại của chất độc. Tuy không bồi thường theo đơn kiện của Hà Nội nhưng các chính quyền Mỹ suốt từ 1975 đến nay đều có chương trình giúp VN tẩy rửa chất độc tại các vùng đất bị nhiễm độc trong khi các cơ quan thiện nguyện hay NGO đều có chương giúp các nạn nhân.

Sau khi 1 bài góp ý tôi viết cho DĐTC được DĐTC cho đăng thì tôi copy và paste vào My One Viet là trang blog của cá nhân tôi, do tôi điều hành – và ghi xuất xứ nơi/ngày được đăng ở cuối bài. Tôi chỉ làm đúng thủ tục là khi dùng lại bài đăng ở nơi khác mà đem về blog của mình thì phải để xuất xứ. Đúng ra phải viết đầy đủ là: “Bài viết được đăng trước trên DĐTC ngày xxx.” Thành thực cáo lỗi nếu điều đó gây hiểu lầm và làm phiền đến ông.

Kính Thư

                                                                       Bài được đăng trước trên DĐTC 11/12/2023

                                                                     












No comments:

Post a Comment