Saturday, April 29, 2023

Bia Thức Tỉnh

Bud Light với chai màu xanh nước biển bắt mắt là loại bia bán chạy nhứt tại Mỹ xếp hạng rất xa trên Michelob Ultra, Coors Light và Miller Lite. Nếu cứ thế mà bán và hốt bạc thì đâu có chuyện gì để bàn. Bỗng dưng từ chai màu xanh nguyên thủy, hãng bia lại tung ra thị trường cũng chai màu xanh nhưng có in thêm hình anh/chị chuyển giới Dylan Mulvaney. Bởi thế mới thành lớn chuyện. Mulvaney sinh ra là nam giải phẫu cải tạo thành nữ - trong xưng hô báo chí đều dùng từ she và her.

Lẽ nào cả nước đua nhau “thức tỉnh – woke”thì mình lại không hòa mình tham gia đâm lạc quẻ nên tổng công ty Anheuser-Busch cũng thức tỉnh cổ võ cho nguyên tắc đa dạng, công bằng xã hội và hòa nhập - diversity, equity, and inclusion” viết tắt là DEI. Thế là bia thức tỉnh ra đời mà lại chọn đúng ngày 1 tháng Tư – April’s Fool Day.

Rất có thể các kinh tế gia của hãng bia nghĩ rằng anh/chị Mulvaney có cả chục triệu fans sẽ ủng hộ Bud Light hết mình mà quên béng hàng trăm triệu khách uống bia Bud Light từ xưa đến nay. Khách nhậu Bud Light bắt đầu kêu gọi tẩy chay và được hưởng ứng hà rầm đồng loạt – chẳng phải họ kỳ thị LGBT mà chỉ vì không muốn cầm lon bia “zô” mà có hình anh/chị Mulvaney. Chứng khoán rớt rụng, bia chất đầy kho không tiêu thụ được, nhà máy ngưng trệ – đúng là đổ nợ từ sáng kiến trở thành tối kiến.

Hệ lụy của bia thức tỉnh không thể 1 sớm 1 chiều hồi phục như cũ. Tổng công ty Anheuser-Busch không hề nhận là sai sót nhưng cũng cho 2 giám đốc phụ trách tiếp thị được nghỉ việc. Chuyện đơn giản là Go Woke thì Go Broke vậy mà họ không nhận ra.

May ra cánh vẹt tỵ nạn hết mình ủng hộ nghị trình thức tỉnh của lãnh tụ lẩm cẩm sẽ uống bia Bud Light thức tỉnh để ăn mừng ngày 30/04 – ngày mà cách nay 48 năm họ bỏ của chạy lấy thân.

                                                 Diễn Đàn Trái Chiều 04/29/2023

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment