Friday, June 26, 2015

Hôn Nhân Đồng Tính



Phải mất 11 năm kể từ khi Thị Trưởng San Francisco Gavin Newsom cho phép cấp hôn thú cho người đồng tính - và từ đó đưa đến biết bao tranh cãi, thưa kiện, xen với nhiều chiến dịch chống đối bài bác, cho đến thứ Sáu 26 tháng Sáu 2015, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ phán quyết rằng hôn nhân đồng tính là quyền lợi căn bản của con người đã bị từ chối từ lâu nay. 
Kể từ nay hôn nhân đồng tính được hợp thức hóa khắp 50 bang Hoa Kỳ.
Bài viết dưới đây là cuộc nói chuyện với hai cặp đồng tính nữ và nam sinh sống tại Vùng Vịnh sau khi San Francisco quyết định cấp giấy giá thú cho người đồng tính ngày 12 tháng Hai, 2004.

Đức Hà
Việt Mercury

Từ 10 năm nay, Nguyễn Thiên Hương, 30 tuổi, hết lòng yêu thương người bạn đời của mình, vượt qua mọi thành kiến, dị nghị và phê phán. Tháng Tám năm 2000 trước sự chứng kiến của cha mẹ, họ hàng và bè bạn hai họ và của mục sự hội thánh United Church of Christ ở Berkeley, hai người đã làm lễ hôn phối. Tuy nhiên Thiên Hương và Allison Beck, 28 tuổi chưa bao giờ được hợp thức hóa về mặt đời: Họ là cặp đồng tính nữ.
Ngày 12 tháng Hai vừa qua, Thiên Hương và Allison đã là một trong những cặp đồng tính đầu tiên xếp hàng dài bên ngoài tòa thị sảnh San Francisco để được cấp hôn thú chính thức.
“Chúng tôi háo hức, chúng tôi nôn nóng chờ đợi cơ hội này từ bao nhiêu năm nay, được thắt chặt mối giây quan hệ vừa tình cảm vừa tâm lý trước chính quyền,” Thiên Hương kể lại, nét mặt vui tươi hóm hỉnh và thỏa mãn từ căn nhà tổ ấm của hai người tại Oakland.


Kể từ ngày đầu, khi Thị Trưởng Gavin Newsom đưa ra quyết định không được phân biệt giới tính của người lập hôn thú, đã có hơn 3,200 người đồng tính được San Francisco cấp hôn thú và dịch vụ này vẫn còn đang tiếp diễn mỗi ngày cho đến khi nào tòa thượng thẩm ra lệnh đình chỉ. Ông Newsom nói rằng người đồng tính cũng phải được bảo vệ về mặt luật pháp như mọi người.
Thiên Hương, một luật sư về bằng sáng chế thuộc tổ hợp Bingham McCutchen tại San Francisco phát biểu:
“Chúng tôi cũng đóng góp cho cộng đồng, chúng tôi cũng xây dựng một mái ấm gia đình, chúng tôi thương yêu nhau như mọi người và không làm hại ai thì không có lý do gì chúng tôi lại không được sống như một con người mà bị gạt ra ngoài xã hội.”

Chấp Nhận

Lúc 21 tuổi khi còn theo học luật tại trường UCLA, Thiên Hương đã cảm thấy khuynh hướng tình dục của mình khác biệt.
“Hương có bạn trai, từng date bạn trai, nhưng nó thế nào ấy, không trọn vẹn cho đến khi Hương gặp Allison thì rõ ràng tâm đầu ý hợp. Tụi này quyến luyến nhau từ đó,” cô nhớ lại, bộc trực không một chút e dè hay ngại ngùng. Cô còn cho biết ngay từ nhỏ tính tình cô cũng khác với người chị và anh em trong nhà. “Thay vì chơi các trò chơi như nấu ăn, may vá hay búp bê thì Hương lại rất thích các môn thể thao như bóng rổ, bóng chuyền và ném banh softball.”
Nếu Thiên Hương trả lời phỏng vấn và diễn tả như một người chủ gia đình thì Allison Beck, lại nhỏ nhẹ hơn, cũng có lúc bẽn lẽn như vợ nhường cho chồng tiếp khách.
“Chúng tôi san sẽ công việc hàng ngày từ đi chợ nấu ăn đến quét dọn nhà cửa, đổ rác, lái xe, rửa xe... nhưng Allison ở nhà nhiều hơn vì phải trông con nên Hương là người đi làm kiếm tiền,” Allison nói.

Cả hai gặp nhau khi cùng theo học luật, trước tiên tại Los Angeles sau này tại Vùng Vịnh để đến sáu năm sau cùng quyết định làm đám cưới. Cha mẹ của hai cô lẽ dĩ nhiên rất kinh hoàng và chán chường khi biết sự thật, nhưng rồi phải chấp nhận và cảm thông cho hai người con gái.
“Lúc đó cha mẹ của Allison và Hương như trên trời rơi xuống, tưởng rằng trên thế gian này chỉ có hai chúng tôi là người đồng tính duy nhứt.”
Vì muốn xây dựng một gia đình, như mọi gia đình nên Hương và Allison quyết định phải có con, cho dù cả hai đều là phụ nữ.
“Hương không muốn mang thai trong khi Allison lại mong được như vậy; Allison muốn làm mẹ, Hương thì không,” cô nói.
Thế là sau khi nhờ một dịch vụ cấy thai bằng tinh trùng đông lạnh của một người nam vô danh, Allison mang bầu chín tháng 10 ngày và hạ sanh bé trai Theryn Jeffrey Nguyễn kháu khỉnh, đến nay được 17 tháng tuổi.
“Chủ nhân của tinh trùng là một người có hai giòng máu nửa Mễ và nửa Hoa,” Allison hãnh diện giới thiệu  đứa con trai, cô thai nghén y như mọi phụ nữ trên thế gian này nhưng nhờ sự giúp đỡ của khoa học.

Vì bé Theryn được Hương nhận làm con nuôi nên mang thêm họ Nguyễn.
Tuy nhiên chính việc làm không như tạo hóa an bày cho con người, không tự nhiên đã làm dư luận Hoa Kỳ và cả thế giới phải chấn động và tranh cãi.
Hồi đầu tuần này, Tổng Thống Bush tuyên bố ủng hộ việc tu chính hiến pháp cấm đoán hôn nhân đồng tính.
Tổng thống nhấn mạnh rằng ông “tin rằng hôn nhân phải được định nghĩa như là sự kết hợp giữa người nam và người nữ.”
Bản tin của AP còn tường thuật về cảm nghĩ của đệ nhứt phu nhân Hoa Kỳ, bà Lara Bush. Bà Bush nói rằng hôn nhân người đồng tính là một “vấn đề hết sức sửng sốt, khó coi” đối với nhiều người và cần được thảo luận giữa những người dân Mỹ thay vì do phán quyết của tòa Massachusetts hay của thị trưởng San Francisco.
Thống kế của US Census Bureau cho biết Vùng Vịnh là nơi có nhiều  cặp đồng tính sinh sống hơn cả, và Berkeley là thành phó đông người đồng tính nhứt, kế đến là Oakland. Toàn California có 92,000 cặp đồng tính trên tổng số 472,289 cặp có khai báo trong thống kế Census 2000. Người ta ước tính tại Bắc Cali có khoảng 200 người đồng tính gốc Việt, và 600 tại Nam cali.

Nguyên Do

Khoa học đã tìm cách giải thích khuynh hướng dục tính của con người. Và theo hiệp hội American Psychological Association (www.APA.org ) phần lớn các nhà nghiên cứu chấp nhận lối giải thích cho rằng khuynh hướng dục tính thường là do hệ quả của tác động hỗ tương phức tạp giữa các yếu tố môi trường, nhận thức và sinh lý. Trong phần lớn con người, khuynh hướng dục tính  được hình thành từ thủa ấu thơ. Gần đây lại có nhiều bằng chứng gợi ý rằng các yếu tố sinh lý, kể cả gen hay hóc-môn di truyền, cũng có vai trò quan trọng trong việc kết tạo ra khuynh hướng dục tính của con người. Tuy nhiên theo APA, có thể có nhiều nguyên nhân đưa đến khuynh hướng dục tính, và các nguyên nhân này không đồng nhứt cho mọi người.
Luật sư Thiên Hương giải thích:
“Hương cũng như Allison không chọn cho mình một thiên hướng tính dục, không chọn cho mình là người gay hay lesbian. Hương và Allison sinh ra như vậy, đồng tính không phải là một căn bệnh tâm thần hay tâm lý, cũng không phải là một vấn đề của xã hội.”
Hương theo đạo Phật và Allison là người ki-tô giáo và cả hai đều cùng tìm được câu giải đáp khi đến với United Church of Christ ở Berkeley, một hội thánh có sinh hoạt cởi mở chấp nhận mọi xu hướng dục tính của tín hữu.
“Hai chúng tôi đã tìm được sự bình an nơi tâm hồn, một cuộc sống tâm linh và tâm lý ổn định và có ý nghĩa,” Hương nói.

Gia đình chấp nhận, hội thánh công nhận, hàng xóm, sở làm, bè bạn … đều mặc nhiên bằng lòng, vậy tại sao lại phải cần đến tờ giấy hôn thú?
“Tờ hôn thú là một chứng nhận về mặt hộ, chứng nhận chúng tôi kết hôn hợp pháp trước nhà nước California. Từ tờ giấy đó nảy sinh ra một loạt những hệ lụy khác như quyền thừa kế, quyền lợi về gia đình có con nhỏ, quyền của người phối ngẫu, quyền lợi về thuế má … và đó là điều chúng tôi cần phải có trước pháp luật,” Allison trả lời bằng tiếng Anh.
Allison dự trù sẽ sanh thêm đứa con thứ hai để “Theryn có bạn,” theo lời Thiên Hương và sau này có thể nhận con nuôi từ Việt Nam.
Cho đến nay, cho dù tòa thượng thẩm cảnh cáo rằng San Francisco đã vi phạm luật, nhưng lại không ra lệnh ngưng ngay tức khắc việc làm hôn thú cho người đồng tính trong khi Thị Trưởng Gavin Newsom lại thề quyết sẽ tiếp tục cấp hôn thú cho đến khi nào bị chính thức ngăn cấm.

Hiểu và Thương

Chỉ cách căn hộ của bộ ba Hương-Allison-Theryn mươi phút lái xe là căn nhà của cặp đồng tính nam Nguyễn Quốc Chính và Phil Porter. Tuổi đời nhiều hơn – cả hai đều 50, kinh nghiệm sống nhiều hơn nên suy nghĩ về hôn nhân đồng tính của Chính và Phil cũng khác biệt hơn.
Cả hai từng lập gia đình, cũng thương yêu vợ con nhưng chỉ cảm thấy hạnh phúc thật sự, cảm thấy “hạp nhau hơn” khi hai người gặp nhau cách 17 năm và sống chung được 10 năm kể từ 1994.
“Trước luật pháp tôi vẫn là chồng là cha của ba người con, một trai và hai gái,” ông Chính kể lại và giải thích rằng tiến trình ly dị rất phức tạp và nhiêu khê nên cả hai vợ chồng thỏa thuận vẫn giữ nguyên hôn thú.
“Chúng tôi vẫn là bạn tốt, sống với nhau vì nghĩa và cùng chăm lo con cái cho dù nay đã lớn cả rồi và hiện sống ở Fremont.”

Lúc đầu ông Chính, một chuyên viên điện toán, chọn bạn trai người Việt để “có thể chia xẻ nguồn gốc và văn hóa, văn chương Việt,” nhưng về lâu dài lại không được.
Ông nói: “Khi sống chung thì người bạn trai Việt của tôi đặt thành vấn đề như ai là vai chồng, ai đóng vai vợ hay ai là người kiếm tiền nuôi gia đình… nhưng với Phil vấn đề đó không đặt ra.”
Phil Porter, một mục sư thuộc hội thánh First Congregational Church of Berkeley, từng có vợ rồi chia tay và sống với partner người da trắng trước khi gặp ông Chính cho rằng đó là tiến trình biến đổi của cuộc sống nội tâm.
“Cuộc sống chung nào cũng phải hội đủ nhiều yếu tố mới bền vững,” ông nói.
Khi hỏi về người đồng tính đang mong muốn hợp thức hóa hôn nhân, ông Chính tâm sự:
“Tôi nghĩ đây là khởi đầu của một đổi thay lớn ở Hoa Kỳ. Sự kiện San Francisco sẽ không phai mờ vì vấn đề này va chạm đến cốt lõi của cuộc sống. Đó cũng là tiếng chuông gióng lên để đánh thức mọi người hãy mở lòng tìm biết đến những bất công mà người đồng tính phải gánh chịu từ bao lâu này để hiểu và thương.”
Ông đặt câu hỏi: “Có ai trong chúng ta biết chắc được rằng ông bà, cha mẹ, con cái chúng ta không phải là người đồng tính hay không?”

Tuy nhiên bốn năm trước đây cử tri California đã chấp nhận Đề Luật 22 theo đó hôn nhân được định nghĩa là sự kết hợp chỉ giữa người nam và người nữ. Hai tổ chức – Campaign for California Families và Proposition 22 Legal Defense and Education Fund chống đối quyết định của San Francisco và nói rằng thành phố đã phạm luật và đang làm thủ tục kiện thưa.
“Chúng tôi không hề làm hỏng cơ cấu của một gia đình hay xã hội, chúng tôi thương yêu nhau và tin rằng cuối cùng tình yêu sẽ vươn lên trên tất cả, nhưng đó là một tiến trình lâu dài và phức tạp,” Thiên Hương nhận xét.

                                                Bài  được đăng trên Viet Mercury số 266 02/27/2004

No comments:

Post a Comment