Sunday, April 29, 2012

Measure B: YES hay NO


Đức Hà

Điều khó tin nhưng có thật là tại San Jose – nơi mà quý độc giả, gia đình cùng thân quyến đang làm ăn sinh sống và chật vật từ bấy lâu nay, thì nhiều công chức thành phố sau khi nghỉ hưu vẫn còn lãnh hàng năm và suốt đời đến trên một trăm ngàn đô (90% lương sau 30 năm làm công chức thành phố) chưa kể khoản bảo hiểm sức khỏe 100% miễn phí cộng với 3% điều chỉnh hàng năm theo vật giá. Và đó là một trong những nguyên nhân đưa đến Measure B được đưa ra để cử tri biểu quyết vào kỳ bầu cử sơ bộ thứ Ba ngày 5 tháng Sáu tới. Cử tri San Jose sẽ phải chọn lựa THUẬN hay KHÔNG THUẬN về Đề Luật B. Tuy nhiên không phải tất cả đều muốn cải cách những điều khoản ghi trong bản nội qui về quỹ hưu bổng đang được áp dụng.

Từ trước đến nay theo thông lệ và theo quy định, nhân viên chính ngạch của thành phố San Jose khi nghỉ hưu đều được hưởng những khoản phụ cấp và quyền lợi kếch xù cho đến khi lìa trần. Nếu ở vào thời điểm kinh tế tăng trưởng, ngân sách trù phú dư thừa thì vấn đề chẳng bao giờ trở thành “vấn đề” để phải trưng cầu ý kiến của cư dân. Nhưng tình hình kinh tế trì trệ của toàn nước Mỹ - trong đó có San Jose, khiến nhiều bang phải mang nợ ngày càng nhiều hơn, thành phố bị phá sản, ngân sách thâm thủng trầm trọng trong khi phí trợ cấp cho người hưu lại tiếp tục gia tăng thì vấn đề trở thành cấp bách.
Vì thế Measure B ra đời và được Thị Trưởng Chuck Reed, Phó Thị Trưởng Madison Nguyen cùng các Nghị Viên Pete Constant, Rose Herrera, Sam Liccardo, Donald Rocha, Nancy Pyle và Pierluigi Oliverio đồng lòng hưởng ứng. Còn các Nghị Viên Ash Kalra, Kansen Chu, Xavier Campos chủ trương không sửa đổi hiến chương, vì mãn nhiệm hoặc vì đang tái tranh cử. Nghị Quyết số 76158 về Measure B được Thị Trưởng Reed ký ngày 6 tháng Ba, 2012. Vì nghị quyết của thành phố không đủ thẩm quyền để thực thi nên phải chuyển thành đề luật để cử tri San Jose chọn lựa, và chỉ khi nào đa số cử tri chọn YES, nội quy mới được sửa đổi hay ngược lại vẫn giữ nguyên trạng nếu cử tri chọn NO.

Nội Dung Đề Luật B

Trang web của thành phố San Jose cho biết trong năm tài chính 2011-2012 khoản chi về tiền hưu đã tăng từ 73 triệu lên đến 245 triệu đô, tức gấp ba lần nhiều hơn cách nay mười năm. Số tiền này chiếm hơn 20% ngân sách thành phố và là một trong nhiều nguyên do làm ngân sách thiếu hụt. Rõ ràng đây là vấn đề cần phải điều chỉnh ngay vì mức chi tiêu này không dừng lại mà tiếp tục tăng trong những năm tới khiến thành phố rồi ra sẽ không đủ khả năng cung cấp những dịch vụ cơ bản cho cư dân và duy trì lâu dài quỹ hưu bổng cho nhân viên. Cốt lõi của Measure B là người dân San Jose nộp thuế cho két sắt thành phố, thành phố dùng tiền đó cải thiện đời sống của cư dân qua các dịch vụ đồng thời nuôi quỹ hưu bổng. Vì tình hình kinh tế không khả quan, lượng thuế thu vào giảm sút trong khi mức hưu bổng gia tăng đưa đến chuyện phải cắt bớt nhiều dịch vụ công ích – chẳng hạn như  sa thải nhân viên, giảm lương, giới hạn giờ sinh hoạt của thư viện ...

Câu hỏi đặt ra cho cử tri là có nên sửa đổi những điều khoản quy định trong hiến chương – mà thành phố cho rằng không còn hợp lý trong hoàn cảnh hiện nay. Đề Luật B nói rằng chỉ có điều chỉnh lại phí trợ cấp hưu trí này mới giúp thành phố duy trì các dịch vụ cần thiết kể cả công tác gìn giữ an ninh cho gần một triệu cư dân đồng thời vẫn đảm bảo các quyền lợi cho công chức khi hết làm việc. Việc tu chính lại quy chế dựa trên mấy điểm như sau: gia tăng phần đóng góp của nhân viên, thiết kế chương trình tự nguyện giảm hưu bổng cho người đang còn đi làm, thiết kế khoản hưu bổng và giới hạn các quyền lợi tài chính cho nhân viên mới, điều chỉnh thủ tục nghỉ hưu do tàn tật, tạm hoãn áp dụng tỉ lệ vật giá gia tăng - COLA cho người hưu khi thành phố rơi vào trường hợp ngân sách thiếu nghiêm trọng.
Bên ủng hộ cho rằng phải sửa sai ngay bây giờ để tương lai tốt đẹp hơn khi nguời thọ thuế của các thế hệ tới khỏi phải đóng hàng tỉ đô để nuôi quỹ hưu bổng công chức, để thành phố giảm chi khi cho áp dụng các khoản tu chính trong lúc vẫn không cắt giảm tiền hưu hiện hữu. Công chức đang tại chức phải đóng góp nhiều hơn cho quỹ hưu như 200 thành phố khác của Cali đã làm. Trong khi đó bên phản bác đưa ra luận cứ như sau: Nếu Measure B thành hình thì bảo hiễm tàn tật khi thi hành công vụ của nhân viên cứu hỏa và cảnh sát có thể bị xóa bỏ, tăng gấp bội phí mua bảo hiểm y tế dành cho góa phụ và người cao niên và có thể vi hiến vì trái với quyền lợi của công chức đã được công nhận. Vì vậy vấn đề có thể được đưa ra tranh cãi trước tòa, do đó lại càng tốn kém hơn cho ngân sách. Thêm vào đó công chức đã chấp thuận giảm lương từ 10 đến 18% và không nhận tiền hưu SSA từ liên bang. Nghiệp đoàn công chức cũng đã đề xuất nhiều cải cách như tăng tuổi hưu, giảm mức độ các quyền lợi, kể cả giảm tỉ lệ COLA - điều chỉnh theo vật giá. Cảnh sát và nhân viên chữa cháy cũng đã nêu ý kiến gia giảm trợ cấp nghỉ việc và duy trì ở mức năm 1972. Để kết luận nhóm không thuận cho rằng thành phố từng chống đối việc đặt để chính trị lên trên chính sách, bây giờ chính những chính trị gia này lại muốn cử tri đánh bạc với tương lai tài chính của thành phố. Mới đây thành phố lại bất ngờ cho hay ngân sách thặng dư 10 triệu và có hàng triệu khác để tu bổ đường xá, vậy thì lối kiểm toán và dự báo thiếu chính xác này chỉ nhằm làm cư dân địa phương hãi sợ. Vẫn theo bên nói NO thì cho dù với Measure B cũng không giúp thành lập thêm thư viện, không giúp tuyển dụng thêm cảnh sát hay có ngân khoản để cải thiện hệ thống giao thông.

Hẳn nhiên cả hai bên đều đưa ra những luận cứ vững chắc để thuyết phục cử tri chọn YES hay NO. Phía chủ trương YES khẳng định Hiến Pháp California cho phép chính quyền thành phố sửa đổi mức trợ cấp cho công chức, Hiến Chương Thành phố cho phép cử tri thay đổi quyền lợi của người về hưu, và nội quy của thành phố cho quyền thành phố buộc công chức phải đóng góp nhiều hơn vào quỹ hưu bổng. Dẫn chứng bản phúc trình của đại học Stanford cho thấy tiền hưu trung bình hàng năm của công chức San Jose cao nhất so với bất cứ hệ thống hưu bổng độc lập nào trên địa bàn Cali. Trước khi đưa Đề Luật cho cử tri chọn, chính quyền thành phố đã tham gia hàng trăm giờ thương thảo với 11 nghiệp đoàn công nhân viên chức, kể cả 20 buổi làm việc với nhân viên hòa giải cấp tiểu bang nhưng không đạt được giải pháp dung hòa cho ngôn từ ghi trong Measure B.

Jimmy Nguyễn: NO

Trả lời phỏng vấn của Việt Tribune về Measure B, luật sư Jimmy Nguyễn, ứng cử viên vào Hội Đồng Thành Phố District 8 cho biết phải chọn NO. Anh giải thích:
“Nếu tin rằng giải pháp cho một vấn đề sẽ không tạo ra thêm vấn đề nữa thì đó là cách giải quyết, và như vậy thì phải chọn NO với Đề Luật B. Đề luật này được đưa ra nhằm giải quyết mức gia tăng ngày càng nhiều về khoản hưu bổng mà Thành Phố San Jose phải chịu trách nhiệm, tuy nhiên quyết định đó lại thiếu tính hợp pháp và tốn kém.”
Luật sư Jimmy cho hay những người hậu thuẫn Measure B biện minh rằng đề luật này sẽ giải quyết sự gia tăng ngày càng nhiều của khoản chi tiêu cho quỹ hưu bổng bằng cách giảm quyền lợi của công chức đang làm việc và đã hưu trí. Giảm chi tiêu cho quỹ hưu bổng của công chức là một mục tiêu đúng đắn nhưng đồng thời cũng phải cân nhắc khả năng thành công và sự tốn kém cho chọn lựa này. Công chức đang còn ở nhiệm sở hay hưu trí đã khẳng định rằng đề luật mới sẽ vi phạm quyền lợi đã được công nhận trong hợp đồng. Do đó những người này sẽ lảm đủ mọi cách để không bị mất quyền lợi: tức là kiện thành phố.
Ứng viên Jimmy Nguyễn cho biết với tư cách là một luật sư, anh có thể tiên đoán nguyên đơn sẽ thắng bởi vì Hiến Pháp Hoa Kỳ và Hiến Pháp California ngăn cấm việc thành phố vi phạm hợp đồng. Anh cho biết Nghị Viên Ash Kalra cũng là một luật sư, Bộ Trưởng Tu Pháp California, một cựu luật sư của thành phố cùng nhiều người hoạt đồng trong ngành tư pháp đều có cùng ý kiến tương tự. Cũng có luật sư có quan điểm khác biệt nhưng cả hai bên đều cùng xác nhận chi phí cho vụ tranh tụng sẽ vô cùng tốn kém và người hưởng lợi sẽ là luật sư tham gia vụ kiện.
Tóm lại theo Jimmy, Measure B không phải là giải pháp và càng không phải giải pháp tối ưu cho vấn đề và anh chủ trương các bên cùng ngồi vào thương thảo trong tình thần tôn trọng và lịch sự.
Bài xã luận báo trên San Jose Mercury News khuyến cáo cử tri nên chọn YES.

No comments:

Post a Comment