Wednesday, April 11, 2012

Jimmy Nguyễn & Hoài Bảo Giúp Người


Đức Hà

Từ khi còn là sinh viên và làm công tác thiện nguyện tại Trung Tâm Cộng Đồng Solari ở San Jose, Jimmy Nguyễn đã có cơ hội làm việc và tiếp xúc với giới trẻ thuộc thành phần gia đình khốn khó có nguy cơ bị hư hỏng lệch hướng. Ngay từ dạo đó anh nghĩ rằng cần phải giúp giới thanh thiếu niên này vượt qua những trở ngại, những vấp ngã trong cuộc sống để trở nên người, và có một chỗ đứng trong xã hội. Muốn đạt mục tiêu này, Jimmy nghĩ chỉ có hai phương sách: học ra trường, trở thành luật sư và tham gia chính trường. Bước thứ nhất đã đạt được, luật sư Jimmy Nguyễn hiện làm công tác hòa giải trong hệ thống tòa án hạt Santa Clara. Bước thứ hai anh đang tích cực chuẩn bị tư tưởng và hành động. Chia sẻ cảm nghĩ với Việt Tribune, anh nói:
“Mới ngày nào chỉ là một mơ ước, một hoài bảo có cơ hội giúp giới trẻ này thì dường như rất có thể điều đó sẽ thành hiện thực.”
Luật Sư Jimmy Nguyễn là ứng viên độc lập dự tranh ghế số 8 trong Hội Đồng Thành Phố San Jose, dự kiến diễn ra vào ngày 5 tháng Sáu tới đây.

Khu Vực 8 có diện tích lớn hàng thứ hai trong 10 khu vực của thành phố San Jose - bao gồm khu Evergreen, Meadowfair, the Meadowlands, the Villages, và vùng lân cận the Ranch, hiện do nghị viên Rose Herrera làm đại diện và bà sẽ phải tái tranh cử cho nhiệm kỳ hai. Tranh chức Nghị Viên District 8 còn có ứng viên Patricia Martinez-Roach, thành viên của Học Khu East Side. So với hai ứng viên, một đương nhiệm và một không còn xa lạ gì trong học khu, ứng cử viên gốc Việt là một khuôn mặt mới. Không mấy người Việt biết đến anh trừ khi phải nhờ đến dịch vụ tư pháp, nhưng theo Jimmy Nguyễn đó là một ưu điểm khi anh chưa bị vướng bận bởi điều được anh mô tả là gói hành trang nặng nề gây cản trở trong chính trường San Jose từ bấy lâu nay.
“Tôi sinh ra tại San Francisco, nhưng trưởng thành từ Khu Vực 8 San Jose và trải qua các trường từ Evergreen Elementary, Quimby Oak Middle, đến Silver Creek High nên tôi nắm vững tình hình cũng như sinh hoạt cư dân tại đây. Tôi biết rất rõ điều gì cần phải làm để cải thiện District 8 trở nên tốt đẹp hơn nữa.”
Trăn trở từ thủa còn là học sinh, Jimmy Nguyễn cho hay anh chọn ngành luật khi lên đại học vì ngành luật sẽ cho anh đủ vốn kiến thức cũng như khả năng chuyên môn để sửa đổi chính quyền và tranh đấu cho sự công bằng. Tâm đắc với quan điểm của Jimmy Nguyễn nên Janet Atkins, Chủ Tịch của CEMA - County Employees Management Association, thay mặt cho hội, bày tỏ sự hậu thuẫn:
“Tôi muốn nói rằng Jimmy Nguyễn là một khuôn mặt mới trên chính trường San Jose và đó cũng chính là điều thành phố này đang cần có. Khả năng điều giải của Jimmy Nguyễn sẽ giúp hội đồng thành phố chạy việc hơn thay vì trì trệ trong việc giải quyết mọi vấn đề như hiện nay. Tôi nghĩ rằng Jimmy biết rõ cư dân trong khu vực 8 và sẽ phục vụ tốt.”

Nhiệt Huyết

Tình hình kinh tế khó khăn kéo theo thất nghiệp hàng loạt, ngân sách thâm thủng, địa ốc “chìm dưới nước” chưa vãn hồi và công ty hãng xưởng thay phiên nhau sa thải, tái cấu trúc, sáp nhập ... là những trở ngại hầu như không thể khắc phục. Tuy vậy ứng viên Jimmy Nguyễn, 34 tuỗi, vẫn lạc quan:
“Tôi không có cây đũa thần để biến không thành có, nhưng tôi có nhiệt huyết hăng say phục vụ cộng đồng. Trong nhiều năm vừa qua, tôi đã tham gia sinh hoạt với tính cách tình nguyện vào nhiều hội đoàn bất vụ lợi và sẽ tiếp tục như vậy để giúp người thiếu may mắn.”
Khi được hỏi về phương hướng giải quyết những trở ngại trước mắt bên trong thành phố, Jimmy Nguyễn cho rằng vấn đề không phải bất khả thi. Anh nói rằng những va chạm giữa các nghiệp đoàn và hội đồng thành phố cùng những chỉ trích lời qua tiếng lại giữa hai bên đã làm cho mọi chuyện càng thêm tệ hại cả về tài chính lẫn chính trị. Tôi nghĩ rằng tập họp đôi bên cùng ngồi lại với nhau, cùng nhau mổ xẻ và giải quyết, rồi ra chắc hẳn sẽ đạt kết quả tốt đẹp.
“Hiện nay thì, như mọi người thấy, bên này phe kia thưa kiện lẫn nhau, cáo buộc dối trá và đổ với trách nhiệm sang người khác là điều đang diễn ra, nhưng một khi những người biết điều cùng ngồi lại, cùng quyết tâm thì mọi chuyện sẽ không tệ hơn nữa và tương lai lại càng tốt đẹp hơn,” theo giải thích của Jimmy Nguyễn.

Trong khi mọi nơi phải giảm biên chế, sa thải và đóng băng việc thu dụng thêm nhân viên thì liệu lãnh đạo các cơ quan thành phố có nên tự cắt lương không, luật sư Nguyễn góp ý:
“Theo thiển ý, các giới chức cầm đầu ở San Jose phải tự giảm mức lương nếu mọi nhân viên đều cùng một hoàn cảnh như vậy. Mức lương cấp thành phố không được vượt hơn lương năm của thống đốc California vào khoảng 170 ngàn.”
Theo trang nhà http://www.sanjoseca.gov/salary, có cấp chỉ huy ở San Jose lãnh đến gần 400 ngàn/năm.
Mặt khác Jimmy Nguyễn còn chủ trương không tăng thuế và quan trọng hơn cả cắt giảm hay củng cố khu vực công quyền nặng nề đã làm phí phạm ngân sách thành phố. Anh nêu thí dụ như San Jose có một quản trị viên thành phố (city manager) một trợ tá và bảy người đứng phó hay tương đương cùng với 27 lãnh đạo cấp sở. Trong cùng lúc luật sư Nguyễn cho rằng cần phải thu dụng trở lại nhân viên cảnh sát vì tình hình càng khó khăn tệ nạn và tội ác càng có cơ hội phát triển khiến người dân càng cảm thấy mất an ninh.
Anh nói: “Vắng bóng cảnh sát sẽ có tác động ngay tức thì tới cuộc sống, không như thiếu ngân sách sửa chữa đường lộ hay phải giảm bớt giờ mở cửa của thư viện.”

Dự luật Measure B nhằm cải tổ chương trình phụ cấp hưu trí là đề tài gây nhiều tranh cãi nhất trng quần chúng cũng như trong Hội Đồng Thành Phố với bên bênh bên chống ngày thêm gay gắt. Measure B sẽ được đưa ra cho cử tri biểu quyết vào bầu cử tháng Sáu. Qua kiểm tra của thành phố, các khoản chi tiêu cho nhân viên hưu trí tăng từ 73 triệu năm 2001 lên 245 triệu năm 2011 trong khi ngân sách thiếu hụt và phụ cấp hưu ngày mỗi tăng thì đây là lúc phải cải tổ. Lẽ dĩ nhiên nghiệp đoàn đứng về phía công nhân cực lực chống đối dự luật này vì nếu được chấp thuận sẽ gây thiệt hại cho quyền lợi của công nhân khi hưu trí. Luật sư Jimmy Nguyễn đứng về phía chống. Ông biện minh rằng áp dụng Measure B là vi phạm đến hợp đồng ký kết giữa thành phố và nghiệp đoàn và có thể đưa đến việc kiện cáo giữa hai bên. Trong trường hợp bên nghiệp đoàn thắng thì chính thành phố và người thọ thuế phải chịu các phí khoản cho vụ kiện này và nếu có thêm tiền phạt thì con số sẽ rất lớn – mà chúng ta không có cũng phải trả.
“Điều duy nhất có thể làm để tránh vấn đề trở nên trầm trọng là cùng nhau tìm cách giải quyết, đôi bên cùng có lợi,” Jimmy nói.

Cơ May

Với một hành trang nhẹ nhàng, một quá khứ trong sáng, không vướng bận cả chuyện vợ con, và một quyết tâm phục vụ dân sinh Jimmy Nguyễn tin rằng cơ may thắng cử rất lớn.
“Tôi có hy vọng cao là vì tôi đủ điều kiện và nhiều người cho rằng tôi khả tín để hoàn thành tốt công tác và trách nhiệm của một nghị viên thành phố. Rất đông người bày tỏ sự hậu thuẫn và đóng góp công sức và cả tiền bạc vào cuộc vận động tranh cử của tôi.”
Chẳng thế mà luật sư Nguyễn Hoàng Duyên cho biết lý do ông ủng hộ đồng nghiệp trong ngành tư pháp: “Qua quá trình hoạt động của luật sư Jimmy Nguyễn, tôi tìm thấy một người trẻ năng động và nhiệt tâm. Tốt nghiệp đại học, được đào tạo để trở thành một luật sư, hiện làm công tác điều giải tại hệ thống tòa án của hạt Santa Clara và những chương trình phục vụ công ích khác, luật sư Jimmy Nguyễn sẽ am hiểu những nguyên tắc pháp lý căn bản cần thiết cho một nghị viên của một thành phố có tầm vóc như San Jose. Không quen biết với luật sư Jimmy Nguyễn, nhưng qua vài lần đối thoại với nhau, Jimmy Nguyễn cho tôi thấy sự liêm chính và thận trọng, thích hợp với cương vị của một người đại diện dân cử. Vì những lẽ trên, tôi đề bạt và ủng hộ Jimmy Nguyễn cho chức vụ Nghị Viên Thành Phố tại khu vực 8 San Jose.”
Trang web SanJoseInside nhận xét: “Ông Nguyễn thông minh, ăn nói khúc triết, độc lập và có nghị trình làm việc đứng đắn kêu gọi giảm lương giới lãnh đạo và không tăng thuế. Ông chính là người nhiều cử tri muốn có sự hiện diện trong cơ cấu công quyền. Nhưng bình thường khi ứng viên quá mới, độc lập ít khi thắng cử ngay lần đầu. Cho dù thắng hay bại, ông Nguyễn có một tương lai sáng ngời và đã tạo cho mình một ấn tượng tốt.”

Theo báo San Jose Mercury News tính đến ngày 23 tháng Ba, Nghị Viên Rose Herrera quyên góp được $48,771 dẫn đầu danh sách và hai ứng viên Jimmy Nguyễn đạt $5,680 và Patricia Martinez-Roach $5,494.

No comments:

Post a Comment