Friday, February 20, 2015

Du Xuân Với Legging



Đức Hà

Ngày Xuân, ngày Tết ở Mỹ chẳng ai mặc áo dài ngoại trừ mấy nàng đi thi hoa hậu. Vậy thì đề nghị các chị, các cô, các em gái hãy chơi chiếc quần legging du xuân Ất Mùi. Lý do là vì phong trào thời trang legging đang nở rộ và tràn lan khắp mọi nơi, khắp mọi cộng đồng, khắp mọi sắc tộc, không phân biệt màu da, chính kiến hay tôn giáo. Bất kể người trong nước, người ngoài nước, đầu trên xóm dưới đều một lòng vì legging.Vì sự tiện lợi, dễ mua, dễ mặc và dễ khoe nhiều ... thứ trên cơ thể nên chiếc quần legging đã hầu như đánh bạt quần jean thông dụng ra khỏi tủ quần áo hàng ngày của phái nữ.
Legging - còn được gọi là quần yoga hay jeggings, là loại quần Tây bằng vải thun spandex mà khi mặc vào nó bó sát lấy cơ thể, sát đến độ không thể nào sát hơn được nữa. Nói một cách cụ thể và mô tả một cách chân thật không kiểm duyệt cắt xén đục bỏ thì đó là chiếc quần ôm chặt lấy phần mông, phần đùi và cặp giò. Nếu chẳng may người nào có cặp mông to đùng, bự chần dần, nhúc nhích mỡ hay nẩy nở đều đặn tròn trịa đều bày hàng vô tư để bàn dân thiên hạ, ông đi qua bà đi lại ngắm khen hay nhìn chê bai xuyên qua cái legging. Từ mông xuống là cặp chân - có thể dài miên man, dài vô tận hay ngắn ngủn to béo như chân voi cũng "sô" ra hết với legging. Hai ống chân, cho dù thẳng tuột, cong vòng kiền hay ốm như cậy sậy cũng không che dấu được với legging. Vì legging bó sát mông nên kích thước, hình dáng nội y hiện lên rõ mồn một: low cut, high cut, thong hay string tùy hỷ.

Đó là cái nhìn từ phía sau; nếu nhìn từ phía trước thì sao nhỉ? Bụng mỡ, eo thon, rắn chắc, rốn tròn, lồi lõm hay sâu hoắm đều sờ sờ ra đó. Bởi vậy, tuyệt vời, thô bỉ hay phản cảm là tùy suy nghĩ hay suy diễn tưởng tượng của từng cá nhân. Không ai phê bình giống ai. Nhìn trực diện (lén thôi đấy) một người nữ mặc legging thì không thể nói có một "co-men" chung chung được. Nói chẳng hạn cái khu tam giác nhậy cảm vốn Trời cho mà Hồ Xuân Hương gọi là cái quạt thì đúng là cái quạt, không sai vào đâu được.

Chành ra ba góc da còn thiếu,
Khép lại đôi bên thịt vẫn thừa ...

Chỉ liếc sơ qua cũng thấy đó là cái quạt với khe suối nước trong veo:

Bầy đặt kìa ai khéo khéo phòm,
Nứt ra một lỗ hỏm hòm hom...

Nhìn thấy khe rồi và chỉ cần thêm chút tưởng tượng thì nó ra như thế này đây:

Khen thay con tạo khéo khôn phàm,
Một đố dương ra biết mấy ngoàm.
Lườn đá cỏ leo, rờ rậm rạp.
Lách khe nước rỉ, mó lam nham.

Vì legging quá lộ liễu, quá sexy, có (quần) cũng như không tuy không mà là có nên Dân Biểu David Moore của bang Montana vừa đệ trình dự luật cấm triệt legging nơi công cộng.

Luật HB 365

Từ trước đến nay Montana đã có luật giới hạn phơi bày cơ thể đến mức độ nào rồi; thế nhưng xã hội tiến hóa y phục cũng ngày càng tiến bộ thế nên một vị dân biểu tiểu bang bèn đưa ra đạo luật bổ xung luật cũ. Luật cũ cấm cả nam và nữ ở trần nơi công cộng, luật mới mở rộng điều khoản đó và ghi rõ thêm chi tiết là tất cả những loại y phục khi mặc vào cho cảm tưởng như toàn bộ khu vực tam giác vàng, bộ phận sinh dục, mông má, hay hai cái núm trên người phụ nữ hiện ra như thật - tức là quần áo bó sát, đặc biệt màu beige đều bị nghiêm cấm.
Ông Moore nói với hãng tin AP rằng phải cấm mặc loại quần yoga ra đường.
"Tôi muốn bang Montana phải là nơi lịch lãm trong sáng nơi người dân biết tôn trọng luật pháp và bảo vệ con trẻ và người khác chống lại những kiểu cọ khiếm nhã và suy đồi."
Đây không phải lần đầu tiên loại quần áo thể thao va chạm với luật pháp Montana. Mùa thu vừa qua trường trung học Skyview High School tại thành phố Billings đã hiệu đính nội quy và nhấn mạnh: "Leggings, jeggings và quần bó sát (kiểu vũ công ballet mặc khi lên sân khấu) không được gọi là quần và phải mặc chung với quần ngắn (short), váy, áo đầm hay quần Tây dài." Trường đưa ra quy định mới vì legging ảnh hưởng xấu đến việc học hành của nam sinh.
Thế là chiếc quần thun bó sát trở thành trận chiến giữa nhà trường và học sinh nữ. Việc trường quyết tâm duy trì kỷ luật về cách phục sức trong khuôn viên học đường đã đưa đến hàng loạt những vụ phản ứng đôi co suốt từ miến Đông sang miền Tây. Mùa xuân vừa qua các teen ở Illinois đã phản ứng bằng cách rủ nhau cùng mặc legging đến trường và dương cao bảng có hàng chữ như "Không lẽ cái quần của chúng tôi làm giảm điểm học vấn hay sao?"

Như mọi người đều biết ở Mỹ, ngoại trừ trường tư buộc học sinh phải đồng phục đồng loạt, còn trường công thì mỗi trường đều có nội quy riêng về quần áo. Chẳng hạn những kiểu áo hai giây bé tí như sợi mì, áo hở rốn, quần short quá ngắn, quần tây xệ dưới mông, áo thun có in hình vũ khí, rượu bia, hay dép lê ... đều được liệt kê vào danh sách những kiểu cọ cấm nơi sân trường. Nay thì legging trở thành nạn nhân mới nhất của các ban giám hiệu. Một học sinh nữ trường Skyview bộc bạch rằng việc cấm này vô duyên. "Ai mà chẳng có cặp mông. Không lẽ mông phái nữ lại cản trở việc học hành. Thật là vô duyên. Hễ bất cứ điểm nào trên cơ thể phụ nữ được nhấn mạnh là bị cấm sao?" Cô này không quên nhắc nhở: "Thế còn con trai mặc áo T-shirt sát nách sao không cấm đi." Và kết luận: "Bất cứ ăn mặc kiểu nào cũng không nên cấm, miễn là đừng phơi bày nội y ra là OK."
Phía nhà trường nhất quyết bênh vực lệnh cấm và cho hay nhà trường là cơ sở giáo dục như vậy buộc học sinh phải tuân thủ nguyên tắc nào đó cũng là giáo dục.

Thật ra Montana đi tới chỗ ban hành những luật lệ ngặt nghèo là vì hồi tháng Tám vừa qua, nhóm đi xe đạp Bare as you Dare đã làm cư dân Missoula muốn điên đầu khi cùng nhau đạp xe, trần như nhộng ngang nhiên giữa ban ngày ban mặt ngay trung tâm thành phố. Lãnh đạo thành phố e ngại vi phạm quyền tự do phát biểu nên đã buộc lòng phải cấp giấy phép cho họ diễn hành. Hẳn nhiên vụ đạp xe không mảnh vải che thân đã làm không ít cư dân địa phương bức xúc và phản ứng. Ông Moore đã cấp tốc soạn thảo luật HB 365 để từ nay về sau tránh được cảnh nhức nhối khó coi.
Bản tin của AP kết luận rằng nếu không có chuyện cấm đoán legging thì chẳng thành vấn đề; nay legging trở thành chuyện lớn nên tự nhiên phái yếu cả nước đã cũng nhau đoàn kết quyết tâm bảo vệ quyền lợi trong việc ăn mặc. Vì chiếc quần yoga (dùng khi tập yoga) cho dù đại đa số chẳng theo phái "Om" chút nào thì mặc quần yoga phải công nhận là rất thoải mái, gọn nhẹ, không nhăn, dễ giặt mau khô, và chẳng bao giờ cần ủi. Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm ngân sách gia đình mà lại rất thời thượng nữa. Chẳng thế mà doanh số của các nhà bán lẻ bán legging đã tăng vọt - hàng nhập không đủ bán, hàng chưa về đã phải treo bảng "Hết Hàng" đưa đến hệ quả là lượng quần jean bán ra đã lần đầu tiên bị giảm sút từ hơn chục năm nay.

Đã có luật đương nhiên phải kèm theo hình phạt. Sau ba lần vi phạm mặc legging nơi công cộng, thì án phạt lên đến 10,000 đô (mười ngàn) và tù ở suốt đời. Để khuyến dân Montana tuân hành luật pháp, Dân Biểu Moore đề xuất giảm còn 5,000 đô và 5 năm tù. Vi phạm lần đầu 500 đô cộng sáu tháng tù; lần hai 1,000 đô hoặc một năm tù.

Đẹp Khoe

Quan niệm đẹp khoe xấu che đã quá xưa. Nên trả cho quá khứ cái gì của quá khứ. Thời buổi hôm nay là vô tư vén áo cho người xem lưng; đẹp khoe không nói, xấu cũng khoe luôn. Nhưng ban hành luật cấm có vẻ đi hơi quá, phải không bạn. Đây là một vi phạm trắng trợn, thô bạo và có hệ thống vào quyền chọn quần áo của phái đẹp. Người ta đi tập yoga xong thì xẹt ra chợ mua con cá, bó rau, ghé qua trường đón con, tạt vào café giải khát, đôi khi đột xuất đột nhập sở làm kiểm soát xem ông chồng có chăm chỉ làm việc hoặc bạn trai có đang ve vãn cô thư ký trẻ hay không... trước khi về nhà thì đã có sao nào mà nay lại bày đặt cấm với đoán.

Cali ta thì rất rộng lượng trong vấn đề thời trang. Quí đồng hương nữ tha hồ legging, jegging chẳng ông nhà nước nào bận tâm hay đặt vấn đề đạo đức thẩm mỹ chỉ có điều nếu du lịch Montana thăm bà con thì hãy suy nghĩ lại.

No comments:

Post a Comment