Friday, September 12, 2014

Sau Lưng Người Đàn Ông Thành Công



Đức Hà

Sau lưng người đàn ông thành công có bóng dáng người phụ nữ ... phá của là câu châm ngôn có thể mô tả đích thực hoàn cảnh chẳng đặng đừng của cựu Thống Đốc Virginia Robert F. McDonnell - ít ra theo lời tố cáo của chính ông trước tòa về người vợ 37 năm Maureen McDonnell và cũng là mẹ của năm người con.
Vụ án - được mô tả như một vở tuồng cải lương trên sân khấu thủ phủ Richmond của Virginia đã chấm dứt hồi tuần qua sau năm tuần xét xử và ba ngày bồi thẩm đoàn hội ý và nghị án. Cả hai ông bà cựu thống đốc đều bị xét có tội; ông 11 trên 13 tội danh và bà chín trên 13 tội danh và án tù có thể lên đến 30 năm cùng bồi thường một triệu đô. Và tội danh nặng nhất là chủ xướng chế độ ưu đãi dành cho một đại gia chủ hãng sản xuất viên dược thảo để đối lấy quà tặng, tiền cho vay cùng nhiều bổng lộc khác trị giá hơn 177,000 đô. Cả hai còn bị tội dùng giấy tờ giả để vay tiền ngân hàng, lạm dụng công quỹ, lạm dụng chức quyền. Đại gia Jonnie Williams Sr. - CEO của công ty Star Scientific Inc., là người thứ ba có liên hệ với hộ McDonnell trong vụ lùm xùm này. Ông Williams được tòa miễn trừ mọi tội danh khi đứng ra làm chứng buộc tội gia đình nhà McDonnell. Thế nên Williams thành khẩn khai rằng ông ta rải tiền, biếu quà như đồng hồ Rolex, y phục hàng hiệu Oscar de la Renta, Louis Vuitton ..., bao các tua du lịch cao cấp cho cặp McDonnell, cho sử dụng chiếc Ferrari, kể cả ứng $50,000 không cần giấy nợ để tổ chức đám cưới cho con gái hầu mong được chính văn phòng thống đốc Virginia bảo trợ cho loại dược thảo do hãng Star Scientific bào chế. Hồ sơ tòa còn ghi nhận ông Williams từng nói chuyện phone hàng nhiều giờ với bà Maureen khiến dấy lên nghi ngờ có thể có cả tình ái vụng trộm giữa đôi bên.


Ông McDonnell không phải là thống đốc Mỹ đầu tiên từ đỉnh cao danh vọng rớt xuống bùn nhơ vì những lý do không đáng. Chẳng hạn ông Mark San Ford ở South Carolina rớt đài chỉ vì có vợ nhưng vẫn liều lĩnh dan díu ngoài giờ với một phụ nữ Argentina. Ông Rod Blagojevich ở Illinois mất ghế ngồi và lãnh 14 năm tù vì trò mua quan bán chức trái phép. Ông John G. Roland ở Connecticut, 14 năm tù, tội nhận quà của các nhà thầu mà không thành thực khai báo. Ông Jim McGreevey ở New Jersey từ nhiệm thống đốc sau khi thú nhận có quan hệ tình cảm với một người phái nam, cho dù đang có vợ. Thống Đốc New York Eliot Spitzer lại dùng công quỹ để quan hệ du dương tươi mát với các nhà thổ hạng sang. Tuy nhiên nếu dưới con mắt của các lãnh tụ Xã Hội Chủ Nghĩa họ Nguyễn, họ Chu, họ Bạc ... bên kia Thái Bình Dương thì các vụ đánh bẩn, ăn bẩn của quan tham Mỹ đúng là chuyện (vô cùng) nhỏ đối với họ - mà báo chí và công luận của một nước dân chủ đã xé ra to để ngăn chận tệ nạn tham ô đút lót, lạm dụng quyền bính - không được chấp nhận trong xã hội phương Tây; trong khi chỉ là chuyện thường ngày trong XHCN độc lập - tự do - hạnh phúc.
Thật là vô lý đến tận cùng khi một viên chức nhà nước Mỹ - tức người có chức có quyền, lại không được nhận quà trị giá $25 đô hay nhiều hơn và tiền không quá $100 trong một năm. Mà nếu có nhận lại phải khai báo công khai. XHCN làm gì có luật kỳ cục như vậy.

Tiểu Sử

Ông Robert F. McDonnell, 60 tuổi, là trung tá trong lực lượng trừ bị Bộ Binh Hoa Kỳ, từng là thành viên hạ viện tại nghị viện Virginia, nguyên bộ trưởng tư pháp Virginia trước khi được bầu làm Thống Đốc thứ 71 bang Virginia năm 2010. Phải nói rằng công danh của chính trị gia McDonnell lên như diều gặp gió tại Virginia, một ngôi sao sáng. Tên ông đã được nhắc tới như một ứng viên có khả năng đứng phó trong liên danh Mitt Romney của phe Cộng Hòa năm 2012. Tên ông cũng lại được nêu lên trong kỳ bầu cử tổng thống sắp tới. Nếu những điều đó diễn ra đúng như dự định, thì mơ ước bước chân vào Tòa Bạch Ốc của ông gần như trong tầm tay, nhưng ông lại không may chọn sai người chia sẻ ngọt bùi cho suốt cuộc đời và ông ... lãnh đủ. Tuy vậy cặp đôi này đã đóng bộ phim tình ái thật tài tình. Ông Bob Holsworth, cựu chuyên gia môn chính trị học đại học Viginia Commonwealth University nhận xét với báo Washington Post: "Họ cho công chúng thấy một cặp đôi toàn hảo mà tôi nhận thấy từ 30 năm nay. Họ luôn xuất hiện trong các sự kiện công cộng, tay trong tay, tay năm tay suốt cả buổi."

Bênh vực cho hộ McDonnell trước tòa cả luật sư của ông và bà đều cùng một luận điệu: "Họ bị vướng vào một cuộc hôn nhân đổ vỡ và đôi bên hầu như không hề nói chuyện với nhau."
Bà Maureen McDonnell bực bội vì không có đủ tiền tiêu xài, bực bội vì chồng thường xuyên công tác xa nhà, thậm chí cả thù ghét vì ông không ở bên cạnh khi bà cần, theo lời luật John Brownlee.  Luật sư của bà McDonnell biện minh rằng vì cuộc hôn nhân không còn vững nữa nên bà nhà mới tìm an ủi và chỗ dựa nơi đại gia Williams. Ngược lại ông chủ hãng Star Scientific Inc., lại có nhiều quan tâm sâu sắc với đệ nhất phu nhân Virginia và vung tiền không tiếc tay để làm vừa lòng người đẹp.
Chiến thuật của luật sư là muốn đổ hết tội lên người đàn bà tham lam và bất hạnh còn người chồng tuy nắm quyền nhưng lại vô phước lấy lầm người, do đó hai người không thể cùng nhau âm mưu lừa đảo. Tuy nhiên điều này đã không thuyết phục được công tố viện. Và như kết quả phiên xử cho thấy cả hai đều bị bồi thẩm đoàn xét có tội.

Sau khi tòa công bố phán quyết với ông bà McDonnell, Bộ Trưởng Tư Pháp Virgina Mark Herring có lời nhận xét:
"Chúng ta cần nhiều thời gian để hồi phục niềm tin của công chúng sau khi xảy vụ tai tiếng nghiêm trọng này tại Virginia. Nếu ai còn nghi ngờ gì nữa, thì điều rõ ràng trắng đen là nhân dân Virginia đáng được hưởng một cuộc cải cách đạo đức thực sự theo đó phải có phương cách ngăn chận nạn quà cáp, vé đi xem thể thao, và du lịch để từ đó nẩy sinh ra chuyện lạm dụng quyền hành đồng thời làm vỡ niềm tin của nhân dân vào chính quyền. Bởi vậy trong ngày tôi nhậm chức vai trò bộ trưởng tư pháp, tôi đã cho thi hành quy định tuyệt đối cấm biếu xén và một chính sách đạo đức trong văn phòng tư pháp. Quy định đó được áp dụng cho tôi, gia đình tôi và nhân viên là không được nhận quà trị giá $25 hay nhiều hơn, không nhận tiền quá $100 từ một người trong một năm."

Duyên Phận

Tập san U.S. News & World Report chạy hàng tít rất cải lương khi tường thuật vụ án tình tiền và danh vọng này: "Til Death Do Us Part ... Unless Facing Jail Time." - chỉ có cái chết mới chia rẽ chúng ta ... trừ phi phải đi tù.
Theo tường thuật của báo chí địa phương theo dõi vụ việc thì toàn bộ vụ xì-căng-đan này đã không thể xảy ra nếu vào ngày hôm đó người đẹp Maureen không đến dự buổi dạ hội. Lúc đầu Maureen Gardner (tên lúc còn con gái) không hề muốn đi, sau không biết tại sao lại đổi ý và trong buổi dạ hội này chàng đã gặp nàng và kết thành duyên phận. Cặp vợ chồng danh giá này có năm người con. Thế rồi không ai được biết chuyện tình của nhà McDonnell bắt đầu rạn nứt từ lúc nào, nhưng bức email ông viết gởi cho bà năm 2011 do luật sư đưa ra trước tòa theo đó tánh tình của bà trở nên "giận giữ, căm hận ... xảy ra thường xuyên hơn." Ông khai đã cầu nguyện để tánh khí của vợ được ổn định an bình. Ông nói:
"Nếu trong lối hành xử vợ tôi làm tốt công việc của một đệ nhất phu nhân Virginia, thì trong chỗ riêng tư, cách cư xử của bà ta với tôi và nhân viên phục dịch không thể chấp nhận được." Ông còn cho tòa biết vợ ông đã phải đi chữa trị tâm thần năm 2012.

Tám triệu người dân Virginia hiện nay không còn hãnh diện về vùng đất nổi tiếng là có một chính quyền trong sạch trong suốt quá trình lịch sử đất nước Hoa Kỳ. Từ trước đến nay tòa nhà màu trắng do Thomas Jefferson thiết kế và xây dựng thành Nghị Viện Virginia, không chỉ là nơi các nhà luật pháp thảo luận và soạn thảo luật lệ cho tiểu bang mà còn là nơi để các đại biểu cho dân cho thấy cách cư xử quý phái lịch lãm và minh bạch. Giờ đây tòa nhà này cũng lại phải ghi nhận vết nhơ như nhiều nơi khác khi người mà họ chọn lựa và bầu lên để lãnh đạo sắp vào tù. Cũng cần biết thêm Florida đứng đầu bảng với nhiều quan tham nhất nước, California đứng hạng năm theo thống kê của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ.

Trong khi phiên tòa kết án được dự kiến vào ngày 20 tháng Giêng 2015, thì luật sư của hai bị cáo đều phát biểu sẽ chống án.

No comments:

Post a Comment