Friday, August 26, 2011

Điện Thoại Di Động Không Gây Ung Thư

Ngọc Thụy



Kết quả nghiên cứu mới nhứt của đại học New South Wales, Australia cho thấy sử dụng điện thoại di động, uồng cà-fê hay làm giải phẫu nâng ngực không có nguy cơ đưa đến ung thư. Trong bản phúc trình, các khoa học gia Úc đã xếp loại thứ bậc các nguyên do đưa đến ung thư nơi con người đồng thời xóa bỏ những nghi ngờ tiềm ẩn lâu nay trong công chúng.
Giáo Sư Bernard Stewart thuộc trung tâm nghiên cứu ung thư New South Wales tái xác nhận rằng thuốc lá, rượu và phơi nắng là những nguyên nhân hàng đầu đưa đến ung thư gan, phổi và da, trong khi đó lại trấn an những lo ngại về nguy cơ bị ung thư do việc sử dụng điện thoại di động lâu ngày, uống cà-fê đậm đặc, dùng sáp chống mùi hôi, sửa ngực và uống nước có pha hóa chất chống sâu răng fluoride.

Bằng thang điểm năm bậc, khoa học gia Stewart đánh giá các nguyên nhân gây bệnh từ chắc chắn có bằng chứng và có thể, gián tiếp gây bệnh, không rõ hoặc khó có thể gây bệnh. Ông giải thích:
“Thang điểm của chúng tôi đánh giá các nguyên nhân từ cao như hút thuốc lá, hoặc khó có thể xẩy ra như sử dụng sáp khử mùi hôi (deodorant), đường hóa học, uống cà-fê.”
Người có nguy cơ cao bị ung thư là những người đang hút và từng hút thuốc, tuy nhiên nguy cơ này giảm với những người đã bỏ hút.
Rượu cũng được xếp vào nhóm có nguy cơ cao, đặc biệt với những người vừa uống và cả hút. Giáo Sư Stewart không nói rõ loại rượu nào là thủ phạm hàng đầu. Trong cùng lúc các lo ngại xưa nay như uống nước có pha hóa chất tẩy trùng chlorine và sử dụng điện thoại di động khó có thể đưa đến ung thư. Tuy vậy ông Stewart cho biết thêm vẫn chưa nắm được đầy đủ những ảnh hưởng do việc dùng đi động lâu ngày, còn uống cà-fê, uống nước có thuốc tẩy trùng, sửa bơm ngực hay trám răng bằng chì … nguy cơ không đáng kể.
Trong khi đó các nhà nghiên cứu Đan Mạch cho hay sau khi điều tra hơn 420,000 người sử dụng cell phone trong khoảng từ 1982 đến 1995 đã kết luận rằng không thấy có gia tăng số người bị ung thư. Những người tham gia cuộc điều tra khoa học đã dùng di động nhiều nhứt là 21 năm liên tục còn trung bình là 8.5 năm.

Số người bị ung thư 14,249, một tỉ lệ tương đối thấp hơn dự kiến đối với quần chúng nói chung. Các bác sĩ không phát hiện gia tăng bệnh nhân bị ung thư máu (leukemia), não bộ, hay ung bứu nơi mắt hoặc tuyến nước miếng nơi người dùng di động.
 “Chúng tôi không phát hiện bằng chứng về một sự liên hệ giữa nguy cơ bị bứu độc và sử dụng di động cho dù là trong ngắn hay dài hạn,” các bác sĩ viết trong phúc trình.
Lo ngại về ung thư do điện thoại di động gây ra bắt nguồn từ sự kiện ăng-ten của cell phone phát ra sóng điện từ có thể đi sâu vào não bộ, nhưng kết quả điều tra cho thấy không có liên hệ giữa sử dụng điện thoại cầm tay và và ung thư não. Nhưng tại sao tỉ lệ bị ung thư nơi nhóm người này lại thấp hơn bình thường? Các tác giả không giải thích được và ước đoán rằng có thể là nhóm người này có cuộc sống lành mạnh hơn. Tuy vậy vẫn phải theo dõi vấn đề này thêm nữa vì cell phone tương đối mới và ung thư cần thời gian dài để bộc phát.

No comments:

Post a Comment