Saturday, December 30, 2017

Món Quà Cuối Năm

Đức Hà

Khi Tổng Thống Donald Trump loan báo về dự luật cải cách thuế hồi đầu tháng này, ông gọi đó là "Món quà tuyệt tuyệt vời cho toàn dân Mỹ." Món quà đó, sau bao nhiêu tranh cãi và thương thảo đã thực sự thành hình ngày 20 tháng 12 vừa qua sau khi được cả hai viện Quốc Hội thông qua. Sự kiện có một không hai từ hơn 30 năm nay đã làm nức lòng đảng Cộng Hòa lãnh đạo cũng như cử tri cùng người dân từng nhiệt tình ủng hộ ứng viên ra tranh cử với khẩu hiệu "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại."
Với đạo luật về thuế được chính thức ban hành thứ Sáu vừa qua trong đó chi tiết về khoản khấu trừ tiêu chuẩn (standard deduction) của cá nhân là 12,000 trong khi vợ chồng thành 24,000 đúng là món quà quá quá tuyệt vời. Hẳn nhiên là phe Dân Chủ và những người theo Dân Chủ chẳng mấy hồ hởi cho dù hầu bao cũng được tặng món quà rủng rỉnh như mọi người.

Emma Wren Gibson
Thế nhưng đặc biệt với ông bà Tina và Benjamin Gibson ở Tennessee, mùa lễ năm nay họ có đến hai món quà: bé gái Emma Gibson vừa chào đời hồi tháng trước và tháng này với luật thuế mới hai ông bà được khấu trừ con (child tax credit) đến 2,000 cho đến khi Emma được 18 tuổi. Điều đáng nói ở đây là nếu luật thuế mới là một sự kiện cải cách có một không hai thì việc bà Tina Gibson mang thai cũng là nhiệm mầu có một không hai chưa từng có trên thế gian này. Nếu nói Emma là món quà Trời cho đến với gia đình họ Gibson cũng không quá lời. Lời cầu xin đã thành hiện thực.

Hình Thành Trong Ống Nghiệm

Sau khi biết chắc chồng Benjamin Gibson bị bệnh bẩm sinh không khả năng có con, hai vợ chồng quyết định đợi thời gian thuận tiện để nhận con nuôi, hệt như hai ông bà Angelina Jolie - Brad Pitt từng nhận Pax Thiên từ Việt Nam. Rồi một hôm bà Tina được cha đẻ gợi ý về phương pháp thụ thai trong ống nghiệm. Với những cặp vợ chồng hiếm muộn sinh con qua phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (in vitro) chẳng có gì mới mẻ vì đứa bé IVF đầu tiên đã ra đời từ 1978, và với tiến bộ y khoa ngày nay mức độ thành công đạt xấp xỉ 50%.
Thế là thay vì nhận con nuôi của người khác sinh, Tina nhận nuôi một phôi thai ngay trong bụng mình. Và vào một ngày lành tháng tốt, bé Emma Wren Gibson thành hình trong bụng mẹ Tina qua phương pháp IVF tại trung tâm National Embryo Donation Center ở Knoxville, Tennessee. Điều kỳ diệu là phôi thai (thụ tinh) đã có từ ... 25 năm trước và được lưu trữ trong đông lạnh. Hãng tin CNN tường thuật:
"Nếu tính theo tuổi tác thì phôi thai 25 tuổi, còn tôi năm nay 26 tuổi. Chúng tôi có thể là bạn thân đấy," bà Tina Gibson nói. Để dễ hiểu hơn là nếu phôi thai được cấy ngay vào năm 1992 và ra đời thì nay được 25 tuổi.

Nói một cách giản đơn thì Tina và phôi thai là hai chị em - người 26 kẻ 25, nhưng thai nhi lại được Tina sinh ra nên cũng lại là mẹ và con - mẹ 26 con một tuổi.
  • Ngày sinh của phôi thai: 14 tháng Mười, 1992.
  • Ngày sinh của bé Emma: 25 tháng Mười, 2017.

Các khoa học gia xem đây là một kỷ lục thế giới, vì trước đây một phôi thai lưu trữ 20 năm đã được một bà mẹ cho ra đời: mẹ tròn con vuông. Câu chuyện được bắt đầu từ nhiều năm trước khi Trung Tâm Hiến Tặng Phôi Thai - nơi thực hiện phôi thai trong ống nghiệm và trữ đông lạnh có đề nghị các gia đình đi chữa trị bệnh hiếm muộn nhưng nay không muốn có thêm con nữa hãy hiến tặng cho những cặp vợ chồng đang muốn có con. Một trong những phôi thai đó - mà 25 năm sau ra đời mang tên Emma, được tặng cho nhà họ Gibson.
Hai ông bà Gibson đã phải chọn lựa giữa 300 hồ sơ lý lịch nhân thân với các chi tiết từ sắc dân, chiều cao, cân nặng, bệnh án ... của người hiến tặng cho hạp với ý muốn và sở thích - cho dù không hề được biết danh tính thật sự của người đó.

Mọi chuyện sau đó xảy như có đũa thần của tạo hóa: Tina Gibson mang bầu ngay với một bào thai duy nhất, một lần cấy duy nhất.
"Mọi sự như đã được Thượng Đế xếp đặt sẵn," bà nói với phóng viên trang mạng health.com.
Cuối cùng sau hơn chín tháng nằm trong bụng mẹ, Emma Gibson ra chào đời, nặng 6.8 pounds, dài 20 inches (3.8 kí - 50.8 cm) khỏe mạnh. Niềm vui, niềm hân hoan, tiếng cười, tiếng khóc hạnh phúc của hộ nhà Gibson phải nói là bất tận.

Emma sẽ sớm nhận ra em chẳng giống má cũng chẳng giống ba nhưng còn phải lâu lắm Emma mới hiểu được thật sự em chỉ kém mẹ có một tuổi. Ngày xửa ngày xưa khi mẹ Tina được một tuổi thì phôi thai được ủ đông trong nitrogen lỏng, và mãi 25 năm sau mới được "rã đông" xuống với trần gian.
Cho đến nay người ta không thể biết phôi thai đông lạnh sống được bao nhiêu lâu. Bác sĩ Molinaro, chuyên gia khoa sản tại đại học y Robert Wood Johnson Medical School phát biểu với báo Health.com rằng khi phôi thai được trữ đông lạnh thì phôi thai ở tình trạng "treo" tức không phát triển và cũng không lão hóa - tức không thêm tuổi.
"Quả thật việc lưu trữ đông lạnh phôi thai được lâu đến chừng nào thì không thể biết, nhưng rõ ràng 24 năm là một kỷ lục," ông nói.
Trong thực tế nếu phôi thai 24 năm tuổi được cấy vào tử cung bà Tina có điều gì không ổn thì các bác sĩ đã có biện pháp chỉnh sửa ngay tức thì. Theo bác sĩ Molinaro phương pháp thụ thai IVF có khả năng thành công cao với phụ nữ dưới 35 tuổi.

Câu hỏi sau cùng nhà báo hỏi bà Tina Gibson, được tường trình như sau:
Trước đây chủ nhân của phôi thai Emma hiến tặng đến ba phôi thai cho trung tâm lưu trữ - hiện mới dùng một, vậy bà có muốn Emma có thêm em gái hay em trai chăng?
Tina trả lời: "Sau khi sanh cháu Emma thì tôi e không dám thử lửa lần nữa, nhưng biết đâu chừng một hai năm nữa, vợ chồng tôi lại đổi ý thì sao?"

Câu chuyện sinh con từ phôi thai của người hiến tặng này sẽ trở nên đầy kịch tính, có thể cả đầy nước mắt như chuyện "Lá Sầu Riêng" nếu 20 năm sau Emma xin cha mẹ đẻ đi kiếm cha mẹ ruột và biết đâu chừng gặp được anh chị em ruột ...

No comments:

Post a Comment