Tuesday, August 8, 2017

Đệ Nhất Cẩu

Đức Hà

Giầy dép đều có số? Đương nhiên rồi, khỏi bàn.
Con người hẳn là có số. 100%, không tranh cãi.
Thế còn thú vật như chó, mèo cũng có số chăng? Có ch.

Này nhá, trong khi chó nuôi tại Việt Nam, Hàn Quốc … hàng ngày đều được tuyển chọn hay trộm và được lên bàn thớt để chế biến thành món “Cờ Tây” rựa mận lá mơ khoái khẩu thì chó tại Mỹ được ôm vào người, được cưng trên giường ngủ, được đưa đi spa tắm, gội, tiả, cắt, sấy, ép, nhuộm, high light, khám sức khỏe định kỳ, chích ngừa cúm, kể cả đi may sắm quần áo, đi thi hoa hậu và đôi khi được mang chức “Đệ Nhất Cẩu – First Dog” nếu may mắn sanh ra vào ngày giờ cực tốt để trở thành thành viên trong Tòa Bạch Ốc ở thủ đô D.C.

Người Mỹ gọi phu nhân của tổng thống là “First Lady of the United  States” do đó chó nhập hộ khẩu của Tòa Bạch Ốc được mang danh hiệu “First Dog.” Và tất cả các thành viên sống trong tòa nhà màu trắng được gọi chung là FFOTUS - First Family Of The United States.
Vậy rõ ràng là chó có số phải không nào?


Chó Barney họp báoCho1Chó Barney

Chó Barney

Vì đeo lon Đệ Nhất Cẩu nên chú Barney có cả trang web thiết kế riêng cho mình cạnh trang nhà của lãnh tụ nhiều quyền lực nhứt thế giới. Thưa rằng Barney là tên của chú Terrier sinh sống tại địa chỉ 1600 Pennsylvania Avenue, Washington D.C., nơi đặt văn phòng làm việc và nơi ở của tất cả các vị tổng thống Hoa Kỳ.
Theo trang web, chú chó đực giống Scottish Terrier (loại chó có lông phủ hai bên mõm) sinh ngày 30 tháng Chín năm 2000 - tức tuổi Thìn đúng là mệnh rồng không sai vào đâu được và theo tuổi Tây là Thiên Xứng. Quê nội của Barney là ở bang New Jersey (cách Washington D.C. khoảng 5 giờ lái xe) là nơi Barney ra đời với mẹ tên Coors thuộc giống Scottish Terrier và cha tên Kelly, giống Champion Motherwell Stormwarning. Do lý lịch rất trong sáng, không phạm pháp, không thuộc thành phần di dân không giấy tờ hợp pháp và quan trọng hơn cả là không liên hệ với khủng bố nên chủ nhân của Barney là cựu Tổng Giám Đốc cơ quan bảo vệ môi sinh EPA Christine Todd Whitman bèn làm quà tặng cho Tổng Thống George W. Bush và bà Laura Bush.
Thế là cuộc đời của Barney bỗng chốc đảo ngược hẳn. Cầm tinh con Rồng có khác! Đang từ hàng con cháu vô danh tiểu tốt trong một gia đình tổng giám đốc ở tiểu bang xa lại nhảy vọt lên thủ đô và nhập hộ khẩu chung với hộ gia đình danh tiếng nhứt thế giới. Bản tiểu sử không nói rõ Barney phải chờ bao lâu, chạy bao nhiêu cây để bộ công an tra cứu lý lịch trước khi cho tái định cư và gia nhập Tòa Bạch Ốc.

Tuy nhiên ngày Barney được đưa vào dinh là ngày truyền thông và báo chí Mỹ dành nhiều trang báo và giờ phát hình phát thanh để nói về diễn biến này. Chẳng là vì lúc đó ngự trị trong dinh là Đệ Nhất Cẩu Spot thuộc giống Springer Spaniel và người ta hồi hộp thắc mắc là liệu hai chú terrier và spaniel có hòa hợp hòa giải được không khi phải sống chung hòa bình dưới một mái nhà. Theo hình chụp phổ biến thì Barney có vẻ chịu lép vế trước đàn anh già nua (11 tuổi) và rất khéo léo đi theo con đường kính lão đắc thọ hay trường kỳ kháng chiến đợi dịp tổng nội dậy. Tiểu sử của Spot rất rõ ràng minh bạch: sinh tại Tòa Bạch Ốc ngày 17 tháng Ba, 1989 và là con gái của mẹ Millie. Millie là chó cưng của ông bà thân sinh ra ông Bush có chữ W. ở giữa. Spot, có bộ lông trắng điểm đốm nâu là thế hệ thứ hai duy nhứt sinh ra và lớn lên ở trong Tòa Bạch Ốc.

Tivi, báo in lại đưa tin nhiều về hai chó Spot và Barney khi chứng kiến tận mắt Tổng Thống Bush ăn pretzel, nghẹn cổ và ngất xỉu té xuống ghế sofa khi đang xem football vào một chiều thứ Bảy. Theo phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Ari Fleischer, khi tỉnh dạy tổng thống thấy hai chó cưng vẫn đứng nguyên một chỗ, không cựa quậy và nhìn chủ nhân với đôi mắt ngạc nhiên có vẻ như muốn hỏi “ủa chớ POTUS làm gì kỳ vậy?”
Thế rồi Spot qua đời, để lại vô vàn tiếc thương nhưng lại là cơ hội ngàn vàng để Barney thăng chức tiếm quyền và chính thức trở thành Đệ Nhất Chó. Kể từ đó trong khi chủ nhân là Tổng Thống Bush phải đối phó với trăm công nghìn việc từ Iraq đến Katrina, từ nguyên tử Iran đến hạt nhân Bắc Hàn … bạc cả đầu thì Barney dành nhiều thời gian để đi đóng phim hoặc chơi bóng đá, chơi golf và ưa thích nhứt là chơi ném móng ngựa. Người ta cũng được thấy nhiều lần trên tivi chó Barney tháp tùng tổng thống trên các chuyến bay đi nghỉ mát, có lúc cột dây đi trước có lúc được bồng trên tay. Nhưng những quân nhân dàn chào hai bên cầu thang máy bay đều phải nghiêm chỉnh chào tay cả vị nguyên thủ quốc gia lẫn chó Barney.

Ngày 6 tháng Giêng, 2005 diễn ra một sự kiện cực kỳ quan trọng đối với cuộc sống tình cảm của Barney, một bước ngoặt lịch sử khi em Beazley được giới thiệu với báo giới tại thảm cỏ phía nam Tòa Bạch Ốc. Beazley, cũng thuộc giống Scottish Terrier, là quà sinh nhựt của tổng thống dành cho phu nhân Laura. Miss Beazley sinh ngày 28 tháng Mười, 2004 với mẹ tên Bethz, giống Black Watch Elizabeth và cha tên Clinton, thuộc giống Champion Motherwell Alberta Clipper.
Tin từ Tòa Bạch Ốc lọt ra ngoài cho hay Beazley thích quanh quẩn trong Phòng Bầu Dục hơn là vui chơi thể thao ngoài sân cỏ với anh Barney. Vì ở trong nhà suốt nên Beazley đánh bạn với mèo Willie và thường rủ nhau nhảy tap dancing. (Tap dancing là điệu nhảy tập thể dùng nhân gõ nhịp trên sàn gỗ). Thế ai nói chó mèo không thể hạp nhau? Đó là vài dòng về sinh hoạt chó mèo trong Tòa Bạch Ốc triều đại Bush.
Ghi chú: Trang web http://www.whitehouse.gov/barney đã bị đóng cửa khi ông chủ George W. Bush mãn nhiệm cuối năm 2009. 

Chó Buddy

Trước đó dưới thời Tổng Thống Clinton cũng có hai nhân vật thú cưng được nhắc đến là mèo Socks và chó Buddy. Mèo Socks đã gây chấn động thiên hạ khi khi mãn nhiệm kỳ và dọn về nhà riêng ở New York, ông bà Clinton đã quyết định để Socks ở lại và chỉ mang Buddy theo. Người ta đã phải ào ạt tổ chức trưng cầu ý dân trên mạng là chuyện phủi áo quất ngựa ra đi bỏ … mèo lại có đúng, có hợp tình hợp lý hay không? Có vẻ họ Clinton kỵ ... mèo, cho dù mèo bốn chân. Buddy, với bộ lông nâu tuyền thuộc giống Labrador Retriever, rất thường được thấy xuất hiện chung với ông Clinton trong các chuyến đi nghỉ mát hay ngoài sân cỏ Tòa Bạch Ốc. Lời đồn nói rằng sau vụ tai tiếng tình ái Monica Lewinsky bùng nổ - khiến Tổng Thống Clinton xuýt mất ghế lãnh tụ, ông chỉ còn làm bạn với Buddy mà thôi. Nhưng Buddy không thọ, hồi năm 2002 trong lúc đang lang thang ngoài xa lộ 117 thuộc vùng Chappaqua, New York - nhà riêng của ông bà Clinton sau mãn nhiệm, thì bị xe cán chết. Thế là những bí mật chưa từng tiết lộ bên trong tòa nhà nổi tiếng đã được Buddy mang hết xuống tuyền đài. Phải chi chú chó này thọ hơn chút nữa thì đã nắm bắt được toàn bộ vụ bà chủ nhà thiêu hủy 33,000 i-meo có nội dung nhậy cảm, khó đỡ.

Chó Bo

Khi chủ mãn nhiệm và đổi danh hiệu thành cựu tổng thống và chuyển hộ khẩu ra khỏi Tòa Bạch Ốc thì thú cưng cũng phải đi. Chó Bo cũng vậy. Bo là đệ nhất chó thời Tổng Thống Obama. Thuộc giống Portuguese Water Dog là quà của Thượng Nghị Sĩ Ted Kennedy. Bo chính thức gia nhập hộ khẩu cùng với hộ Obama ngày 14 tháng Tư 2009. Điều ngẫu nhiên thú vị là Bo có bộ lông đen tuyền với chấm trắng ở ngực và bốn chân rất hạp với gia đình da màu đầu tiên làm tổng thống nước USA. Không thể biết đích xác khuynh hướng chính trị của chó Bo, nhưng chắc chắn phải là Dân Chủ.

Chó Bo theo chủ dọn nhà đi vào cuối năm 2016 và chủ mới hiện nay - người có mái tóc vàng cực kỳ ấn tượng, không muốn hay chưa có ý định nuôi một thú cưng trong Tòa Bạch Ốc. Điều này cũng dễ hiểu thôi: ngay cả chính phủ cho đến nay đã một năm qua rồi mà vẫn còn xào xáo, không đủ người bổ xung vào các bộ, chưa kể phải đối phó với không biết bao nhiêu các cuộc điều tra, điều trần, soi mói đánh phá vào cả quá khứ, kể cả lời bóng gió đàn hạch truất nhiệm thì công tác vét sạch bùn lầy cực kỳ nhiêu khê ở thủ đô của ông chủ không hề suông sẻ... thế nên chuyện tuyển một chú chó cưng, mèo cưng vào làm đẹp Bạch Cung vào lúc này là nhiệm vụ có thể nói bất khả thi. Nếu khi nào chuyện này xảy ra thì ông chủ sẽ Tweet ngay để bàn dân thiên hạ biết cho dù vào lúc nửa đêm về sáng.

Thế nhưng Tổng Thống Harry S. Truman đã có lần phát biểu rằng "muốn có bạn (tốt) ở Washington hãy nuôi một em chó." Câu nói này bị các sử gia tranh cãi cho rằng không do chính ông Truman nói nhưng về ý nghĩa không sai một ly nào, nếu so với tình hình rối rm hiện nay ở Washington D.C.

Để kết luận thì có thể khẳng định không hề sai rằng khi một người nào đó có thể là hận tình, thua bạc, phá sản, bị giựt hụi, mất vợ, lạc chồng. bị đào đá, bị kép cho leo cây … than trời rằng cuộc đời này sao “chó má” hay văng tục “đời chó đ.” có nghiã rằng người đó đang so sánh mình với diã cầy tơ luộc kèm lá mơ và mắm tôm củ riềng trên bàn nhậu chứ không so sánh với đệ nhất chó cao sang quyền quí.
Và sau cùng nếu có ai thắc mắc muốn hỏi thăm chuyện "chó má" trong Tòa Bạch Ốc thì trang web cũng có địa chỉ i-meo để bà con phản hồi và đặt vấn đề đại khái như "sao chó còn sướng hơn … người."

Xem thêm chi tiết về các loại thú sống trong Tòa Bạch Ốc từ ngày đầu tiên đến nay tại trang web http://www.presidentialpetmuseum.com/whitehousepets-1.htm

No comments:

Post a Comment