Friday, September 11, 2015

Niềm Tin Tôn Giáo



Đức Hà

Hai nhân vật, hai câu chuyện, một vấn đề: niềm tin tôn giáo.
Vì đức tin tôn giáo, người ta có thể kiêng ăn thịt vào ngày thứ Sáu hàng tuần, không ăn thịt bò, cử ăn thịt heo, hay tránh sát sinh và chỉ ăn rau và đậu nhưng liệu người ta có thể vì đức tin tôn giáo mà đứng trên luật pháp được chăng?
Ít ra đã có hai trường hợp để lòng xác tín tối thượng lên trên luật và hệ lụy là một phải đi tù và một bị sa thải.

Câu Chuyện Thứ Nhất

Bà Kim Davis, 49 tuổi, là công chức được bầu vào cơ quan hộ tịch Quận Hạt Rowan, bang Kentucky với mức luơng năm 80 ngàn đô. Trong chức vụ trưởng phòng, bà ký tên và cấp giấy xác nhận tư cách vợ chồng cho cư dân Rowan County. Tuy nhiên mấy tuần lễ gần đây bà từ chối cấp giấy giá thú cho những cặp đồng tính viện lý do là trái với lòng tin của đạo cơ đốc Apostolic Christian. Bà cho biết tín ngưỡng bà thờ phụng xác định hôn nhân là giữa người nam và người nữ, một "quyền năng của Thượng Đế." Thế nên nếu bà ký tên và ban phát giấy hôn thú cho người đồng tính là phản lại điều răn mà bà thấm nhuần từ tôn chỉ đạo Apostolic Christian. Dứt khoát bà không ký và cũng không cho phép các phụ tá ký thay.

Như vậy đức tin tôn giáo của bà đã vượt lên trên phán quyết hồi tháng Sáu của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ nói rằng hôn nhân đồng tính là quyền hợp pháp của con người. Khinh thường và thách thức với lệnh tòa cao nhất liên bang đưa đến việc bà phải vào tù cho dù không phải 100% người dân Mỹ đều thống nhất quan điểm với phán quyết tòa tối cao. Cũng cần nhắc lại là tuy Tối Cao Pháp Viện ra phán quyết hợp thức hóa hôn nhân đồng tính nhưng chỉ có năm phiếu thuận và bốn phiếu chống. Thăm dò của hãng tin AP cho thấy chỉ hơn phần nữa dân Mỹ ủng hộ hôn nhân đồng tính. Thật ra thì quyết định không lay chuyển của bà Davis cũng đã làm bùng nổ thái độ chống đối của tầng lớp người Mỹ bảo thủ không hài lòng với quyết định công nhận tính hợp pháp của hôn nhân người đồng giới. Ngay cả hai ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Ted Cruz (Texas) và Mike Huckabee (Arkansas) - nằm trong số những người lớn tiếng ủng hộ hành động của bà Davis cũng vào nhà giam thăm hỏi động viên.

Bà Kim Davis, từng lập gia đình đến bốn lần trong đó hai lần với cùng một người chồng nói rằng kể từ khi bà cải đạo sang Apostolic Christian với những nguyên tắc đạo đức khắt khe, bà đã trở thành con người mới và đi lễ "bất cứ khi nào thánh đường mở cửa."
Bà nói với cánh nhà báo rằng bà không toàn hảo:
"Tôi không phải là người không có khuyết điểm. Ai chẳng thế. Nhưng tôi đã được tha thứ và tôi tôn xùng, vâng lời Chúa của tôi cũng như tuân thủ những lời răn dạy."
Vì được học đạo như vậy nên ký tên trên giá thú cấp cho người đồng tính là sự "xâm phạm đến lương tâm." Bà khẳng định chọn lựa đó đối với bà "không dễ dàng; đó là một quyết định giữa thiên đàng hay địa ngục."

Luật là luật, bản tin dẫn lời công tố viên liên bang Kerry B. Harvey cho hay "Công chức nhà nước được tự do bất đồng với luật, nhưng không được bất tuân. Bà Davis đã tự đặt mình vào vị trí đối nghịch với hệ thống pháp lý Hoa Kỳ và lên đến tận Tối Cao Pháp Viện. Bây giờ là lúc bà Davis và phòng hộ tịch quận hạt phải tuân thủ luật pháp."

Tin mới nhất cho biết vào thứ Ba vừa qua, bà Kim Davis đã được trả tự do sau sáu ngày giam cầm. Lệnh phóng thích do quan tòa U.S. District Judge David Bunning ký có kèm theo điều kiện: "Bà Kim Davis không được ngăn trở bất cứ bằng cách nào, trực tiếp hay gián tiếp, với công tác cấp phát giấy hôn thú cho mọi cư dân có đủ tư cách pháp lý."
Phát biểu trước đám đông hơn bốn ngàn người ủng hộ quan điểm chống hôn nhân đồng tính, luật sư của bà Davis, Matthew Staver nói rằng bà Davis sẽ công tác tốt, phục vụ cư dân đúng theo nhu cầu của họ. Bà vẫn trung thành với tín ngưỡng và sẽ không làm điều gì trái lương tâm.

Câu Chuyện Thứ Hai:

Charee Stanley, 40 tuổi, là tiếp viên hàng không của hãng ExpressJet. Với nhiệm vụ của một tiếp viên trên phi cơ, bà Stanley phải phục vụ nhu cầu của mọi hành khách từ nước uống thức ăn, hướng dẫn khi có trường hợp khẩn cấp, sắp xếp trật tự trong khoang hành khách... Thế nhưng câu chuyện trở nên phức tạp khi bà Stanley viện cớ tín ngưỡng Hồi giáo, không bưng rót rượu cho hành khách.

Bà Stanley được tuyển chọn vào hãng ExpressJet cách nay ba năm. Một năm sau bà cải đạo sang Hồi giáo. Theo giáo lý Hồi giáo, tín đồ đạo này không được dùng rượu và cũng không được bưng rót rượu mời người khác và luôn phải quấn khăn che tóc. Giới chức điều hành của ExpressJet tạo điều kiện dung hòa và khuyến cáo bà Stanley nên dàn xếp công việc với đồng nghiệp để không phải bưng rượu cho khách đi phi cơ. Câu chuyện đã rối rắm tưởng êm lại trở nên rối hơn khi một tiếp viên khác than phiền với cấp trên rằng bà Stanley không làm tròn nhiệm vụ của một tiếp viên. Thêm vào đó người này còn cho biết bà Stanley không những không chịu bưng rượu cho khách, còn quấn khăn và đọc loại sách gì đó có in chữ lằng nhằng.

Giọt nước làm tràn ly khi vào tháng Tám ngày 25, bà Stanley nhận được một văn thư của hãng ExpressJet cho biết không còn chấp nhận các đặc quyền với lý do tôn giáo dành cho bà nữa và cho bà nghỉ không lương. Văn thư còn cảnh báo hãng có thể chấm dứt hợp đồng công tác (tức sa thải) sau 12 tháng.
Cho rằng hãng ExpressJet bất công và kỳ thị, bà Stanley đệ đơn kiện với ủy ban Equal Employment Opportunity Commission - cơ quan liên bang thi hành và thực thi quyền dân sự chống phân biệt đối xử tại nơi làm việc. Luật sư của bà nói rằng "Không một ai phải lựa chọn giữa tín ngưỡng và sự nghiệp." Trong đơn thưa bà Stanley cho biết bà muốn trở lại làm việc với mọi sự dễ dàng để bà vẫn tôn xùng tín ngưỡng của bà và công ty phải tạo bầu không khí an toàn tại nơi làm việc cho nhân viên.

Niềm Tin Tôn Giáo

Điều kiện tiên khởi để con người đến với tôn giáo là niềm tin. Không có niềm tin, con người không thể đến với đạo. Hẳn nhiên một khi đã có đạo, con người cũng đã tích tụ được một số vốn ít nhiều về giáo lý, cùng tuân thủ những phép tắc tôn giáo. Nhưng liệu người ta có thể viện dẫn tự do tôn giáo, áp dụng những phép tắc đó, niềm tin đó vào công việc hàng ngày. Nói tóm gọn: người ta có nên mang tôn giáo vào sở làm hay không?

Bà Kim Davis được bầu vào chức vụ trưởng phòng hộ tịch. Đúng lý ra bà phải làm tròn nhiệm vụ cử tri ủy quyền trao cho bà. Xem các đoạn video trên truyền hình do các phóng viên ghi nhận, người ta được nghe những người đồng tính nam đến lập hôn thú gào thét: "Chúng tôi đóng thuế để trả luơng cho bà, sao bà lại từ chối trách nhiệm đã được ghi rõ trong văn bản." Mẹ bà Davis cũng từng đứng đầu phòng hộ tịch trong 37 năm trước khi bàn giao cho con gái. Hiện nay Nathan, con trai bà Davis cũng là nhân viên dưới quyền bà Davis.
Cũng thế tiếp viên Charee Stanley, đã mang tín ngưỡng Hồi giáo vào sở làm. Công việc nào đụng chạm hay trái với giáo lý giảng dạy trong kinh thánh Coran thì bà Stanley từ chối không làm nhưng vẫn đòi bình đẳng. Vì bị từ chối nên bà gọi đó là kỳ thị tại sở làm.
Chỉ có điều không hiểu rồi một ngày nào đây lại có người viện cớ chay trường để không bưng dĩa bò lúc lắc hay tô phở tái nạm gầu cho thực khách được chăng?

No comments:

Post a Comment