Saturday, March 7, 2015

Đất Lành Chim Đẻ


Đức Hà

Mang bầu ở quê nhà Hoa lục, du lịch sang Mỹ và bể bầu tại Cali đang là công thức thịnh hành trong cộng đồng người Hoa ở Mỹ. Bước thứ nhất: mang bầu, chuyện quá dễ với phụ nữ Tàu. Bước thứ hai: visa du lịch Mỹ tương đối không khó. Bước thứ ba: bể bầu ở Cali, vừa đảm bảo mẹ tròn con vuông và hầu như miễn phí. Đó là những yếu tố quyến rũ với giới giàu có trong xã hội tư bản đỏ ngày càng nhiều ở Trung Quốc. Và một khi đã sanh trên lãnh thổ Mỹ thì theo luật, người con đương nhiên là công dân Mỹ; đã là công dân Mỹ thì khi đủ tuổi trưởng thành có quyền bảo lãnh cho cả họ tộc sang Mỹ. Một chuyến du lịch sanh con như vậy là thắng lợi và thành công mỹ man, một công đôi ba việc. Đó là chưa kể khi nội địa bất ổn, bị hỏi thăm về tài sản hay chuyện tham nhũng thì hộ chiếu USA là cái vé đảm bảo cho sự an toàn bản thân.
Chuyện này dường như kéo dài từ nhiều năm nay, xuông xẻ, êm thắm cho dù báo chí Mỹ đã nhiều lần lên tiếng về dịch vụ "Birth Tourism" cho đến thứ Ba vừa qua khi nhiều cơ quan công lực Mỹ đã cùng một lúc bố ráp 20 điểm "tập kết" các bà bầu trên toàn Cali trong nỗ lực ngăn chận các đường dây đưa bà bầu sang Mỹ hợp pháp mà kỳ thật là bất hợp pháp.

Trang web starbabycare, quảng cáo dịch vụ du lịch sanh con ở Mỹ

Người ta thường ví von "đất lành chim đậu" là nơi có điều kiện thuận lợi, dễ làm ăn, nhiều người tìm đến sinh sống. Nhưng đất có nhiều cơ hội nhất thế giới lại là Mỹ thì việc tìm đến để sinh sống rõ ràng không dễ. Nói tóm gọn là xin được cái visa nhập cư Mỹ là cả một quá trình nhiêu khê và phức tạp nếu không nói là dài lâu vô tận. Cái khó không bó cái khôn, phụ nữ Hoa đã chọn con đường tắt, ăn chắc và dĩ nhiên tốn kém qua dịch vụ "Đất Lành Tôi Đẻ" thay vì đi chui kiểu đóng hộp chen chúc trong hầm tầu hay công-te-nơ hôi hám - mà phần lớn chết ngạt khi bị phát hiện. Trong khi đó người Mễ và cư dân Nam Mỹ thường chọn con đường gian khổ, hiểm nghèo để nhập cư trái phép Hoa Kỳ. Họ băng rừng lội suối, vượt sa-mạc ban ngày nóng bỏng, lạnh buốt về đêm để kẻ nào may mắn sẽ đến được đất hứa toàn thây. Từ đó họ thẩm nhập vào cộng đồng nói cùng ngôn ngữ và biến mất. Họ lập gia đình và sanh con và sau cùng cũng dựa trên yếu tố con mang tịch Mỹ để hợp thực hóa căn cước nhân thân bất hợp pháp của họ. Đi đường nào thì đi, may thì trót lọt, thiếu may thì bị bắt, tù đày và cuối cùng trục xuất trở về quê cũ, xui thì bỏ xác nơi sa-mạc hay bị băng đảng ma túy giết hại. Hiện nay vận xui đang bủa vây các bà bầu người Hoa.

Bố Ráp

Bất ngờ vào sáng sớm thứ Ba vừa qua, nhân viên công lực gồm các ngành thuế vụ, di trú, biên phòng, an ninh ngoại giao, cảnh sát và cục điều tra liên bang đã cùng lúc đột nhập và bố ráp 20 địa điểm bị cáo buộc là nơi tập trung các bà bầu Trung Quốc tại nhiều thành phố ở Nam Cali từ Walnut, Irvine, Rancho Cucamonga, Mission Viejo đến Rowland Heights. Tin cho biết đây là cả một tổ chức quy mô hướng dẫn và tư vấn từng chi tiết cho các bà bầu để có thể đi Mỹ và sanh con hợp pháp ở Mỹ. Họ giúp từ khâu xin chiếu khán du lịch Mỹ, cung cấp phương tiện đưa đón sân bay, nhà ở lịch sự khang trang ở Mỹ, bao ăn uống kể cả đưa đi khám thai định kỳ cũng như đi mua sắm, viếng thăm các khu du lịch như Disneyland, Universal Studio ... đến khâu cuối cùng là nhập viện sanh con. Các giới chức cho hay vấn đề người nước ngoài sanh con ở Mỹ vẫn xảy ra trong cộng đồng người Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nigeria và Thổ Nhĩ Kỳ ... nhưng đây là lần hiếm hoi có sự can thiệp mạnh bạo của chính quyền. Các dịch vụ quảng cáo "khách sạn phụ sản" hay "trung tâm phụ sản" thường liệt kê một loạt những ưu điểm khi sanh con ở Mỹ như có quốc tịch Mỹ ngay tức thì, có số an  sinh xã hội, được hưởng giáo dục miễn phí, và quyền lợi di dân cho cha mẹ vẫn được phổ biến công khai tại nước sở tại. Hình ảnh trên truyền hình CBS tối thứ Ba cho thấy rất nhiều trang quảng cáo bằng tiếng Hoa được thấy trên báo in và báo mạng ở Trung Quốc. Trước đây phụ nữ Trung Quốc thường "vượt biên" sang Hồng Kông để sanh nở và hưởng quy chế thường trú Hồng Kông - nhưng Hồng Kông lại sát nách Trung Quốc nên với tay sang Hoa Kỳ là sự lựa chọn khôn ngoan khi vấn đề tài chánh không còn là trở ngại với tầng lớp đại gia mới.

Theo nội dung lệnh tòa cho phép khám xét các cơ sở tình nghi, những cá nhân đứng sau dịch vụ bị cáo buộc gian lận visa, giúp phụ nữ khai gian khi xin cấp chiếu khán du lịch kể cả gian dối khi vào phỏng vấn với nhân viên lãnh sự Mỹ. Tuy không người nào bị bắt giữ trong vụ lục soát nhưng giới chức An Ninh Nội Địa và IRS tịch thu nhiều tài liệu và chứng cớ cùng phỏng vấn các bà mẹ để có thể truy tố hình sự những người cầm đầu tổ chức. Bài tường thuật trên báo mô tả cuộc bố ráp với khoảng 40 nhân viên công lực vào hơn chục khu nhà ở ở Rowland Heights kể rằng khi bị gỏ cửa, có tiếng phụ nữ bên trong nói vọng ra "ở đây có con trẻ." Trong cùng lúc thì nhiều phụ nữ mang bầu ôm bịch quần áo đi giặt rất ngỡ ngàng khi thấy nhà bị khám xét. Một phụ nữ giải thích: "Ngộ là một bà mẹ, ngộ muốn có đầy đủ sức khỏe để sanh nở. Ngộ muốn con ngộ được hạnh phúc được thở không khí tự do." Khi căn hộ này bị khám xét các căn kế bên hé mở bức rèm rồi đóng vội lại ngay tức thì. Người ta nghe được tiếng khóc thé của nhiều con nít vọng ra. Một phụ nữ khác đến từ Hồ Nam hồi tháng 12 cho biết đang có bầu tám tháng và muốn sanh ở Mỹ để tránh né chính sách chỉ được có một con ở quê nhà. Bà còn nói chỉ một tháng nữa là bể bầu và về lại Trung Quốc ngay sau đó. Nhưng vì con bà có tịch Mỹ nên bà bày tỏ sự hân hoan khi con có một tương lai tươi sáng.

Bài tưòng thuật tiết lộ chi tiết về một nhân viên an ninh chìm đã liên hệ với tổ chức để hỏi về chương trình du lịch sanh đẻ ở Mỹ cho thân nhân ở Bắc Kinh. Người này được hướng dẫn tham quan khu nghỉ dưỡng cao cấp gần sân bay John Wayne ở Quận Cam. Người này cũng được hứa sẽ bố trí công ăn việc làm với một cơ sở ma cho thân nhân ở Hoa lục, được cấp một bằng đại học giả, được tư vấn mua trọn gói du lịch bao gồm máy bay khứ hồi và khách sạn hầu dễ thuyết phục nhân viên phỏng vấn Mỹ rằng chỉ đến tham quan Mỹ trong thời gian ngắn và về lại nước nhà. Người của tổ chức còn đòi hỏi cung cấp hình toàn thân để xem bụng bầu lớn cỡ nào trước khi ký hợp đồng. Được biết nhân viên chìm đã liên hệ với nhóm có tên "You Win USA."
Trong khi đó trang web http://www.starbabycare.com/ toàn bằng tiếng Hoa nhưng hình ảnh minh họa cho thấy một nước Mỹ lý tưởng để sanh con như "Comfortable Life, Elegant Environment, Warm and Comfortable Sitting on Experience ..." là một trong những trang web và tổ chức nằm trong mục tiêu của cuộc điều tra. Tin cho biết nhiều tổ chức khác nhau đều sử dụng chung cơ sở và tiện nghi ở Rowland Heights để chứa chấp các bà bầu. Ông Claude Arnold, thuộc cơ quan an ninh di trú Los Angeles nói với báo L.A Times rằng Mỹ là mảnh đất màu mỡ để phát triển các dịch vụ như vậy. Ông cho hay họ được khuyến cáo phải nói dối, chỉ dẫn cách nói dối để không lộ mục tiêu sau cùng là sang Mỹ chỉ để sanh con.

Đơm Hoa Kết Nhụy

Theo ước tính của nhân viên di trú mỗi năm có từ 40 ngàn đến 300 ngàn bà mẹ nước ngoài đến sanh con ở Mỹ. Phụ nữ Tàu được tư vấn nên nạp đơn du lịch đến các thành phố như Hawaii hay Las Vegas thay vì Los Angeles để tránh sự nghi kỵ của nhân viên lãnh sự; họ cũng được khuyến cáo mua tua trọn gói, đặt giữ chỗ và thuê khách sạn để qua mắt. Ngoài việc gian lận visa, các giới chức cho hay họ dự kiến sẽ phát hiện các chi tiết khác như trốn thuế, rửa tiền cùng nhiều hành vi tội phạm hình sự khác. Chi phí cho dịch vụ trọn gói này giao động từ 15 ngàn đến 80 ngàn đô, không tính các dịch vụ sanh nở tại bệnh viện hoàn toàn miễn phí hoặc gia giảm vì tất cả đều khai có lợi tức thấp và không có bảo hiểm y tế.
Một cơ sở ở Irvine đã kiếm được trên hai triệu đô khi đưa hơn 400 phụ nữ vào đẻ tại một nhà hộ sinh ở Quận Cam năm 2013. Một bà chỉ trả $4,080 đô từ biên lại viện phí lên đến gần $29,000, trong khi bà này đi mua sắm toàn hàng hiệu tại Las Vegas. Câu trả lời của các bà bầu với nhân viên điều tra đều tương tự như nhau và xoay quanh chỉ một chủ đề là nếu mọi chuyện đều tốt đẹp ở Trung Quốc thì họ chẳng cần sang Mỹ.

Nhật báo tiếng Hoa World Journal phát hành ở Mỹ cho biết vào tháng 10, 2014 nhân viên di trú ở sân bay Los Angeles đã phỏng vẫn kỹ khách du lịch Trung Quốc đang mang bầu, và nhiều bà đã buộc phải bay trở về quê nhà cũng trên chuyến phi cơ đã đưa họ đến Mỹ.
Hiện không được biết bà bầu nào được phép ở lại để sanh con, bà nào phải về nước và liệu con cái của các bà bầu trước đây có bị tước tịch hay không. Tuy nhiên hệ lụy tức thì của dịch vụ du lịch sanh con trái phép này là tất cả nhân viên di trú tại các cửa khẩu được chỉ thị phải duyệt xét kỹ ngày sanh nở của các bà bầu, chương trình du lịch cụ thể, kể cả bảo hiểm y tế trước khi đóng dấu cho nhập cảnh Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment