Tuesday, March 20, 2012

Tình Yêu Ơi Tình Yêu

Nguyễn An Nhiên
 
To all my students whom I have refused to discuss about love with. 
Riêng tặng Mai Đức Anh của Lead Hà Nội và Thiên Trang của RMIT SGS.

Cứ mỗi lần có dịp nói chuyện hay hướng dẫn một khóa nào đó cho các bạn trẻ, trong lẫn ngòai môi trường RMIT, tôi thường thông báo vào lúc cuối, “Cần gì mấy đứa cứ liên lạc với chị qua Facebook, nhưng nói trước, không bàn chuyện tình yêu.”
Lý do là vì mãi đến năm 31 tuổi tôi mới nhận ra mình chẳng biết quái gì về tình yêu đôi lứa, và gần đây, ở tuổi 36, mới hiểu rõ tình yêu là gì. Hiểu rõ nhưng vẫn chọn không tư vấn về nó, lý do là vì tư vấn hướng nghiệp thích hơn nhiều.

Nhưng đúng là chạy trời không khỏi nắng, thời gian gần đây các em cựu sinh viên RMIT, các em sinh viên và học sinh gặp ở ngòai, cứ tìm về tâm tình chuyện trái tim với tôi. Để rồi tôi liên tục lắng nghe, an ủi, và gửi các em những tựa sách mà tôi nghĩ có thể giúp các em nhiều. Mãi đến sáng nay, sau khi gặp một cô bé cựu sinh viên đáng yêu, tôi mới chợt nhận ra mình đã trốn tránh vấn đề này lâu rồi, đã đến lúc phải đối diện với nó. Đã đến lúc tôi nên viết lên những cảm nhận của mình về tình yêu để chia sẻ cùng các bạn trẻ. Có lẽ cuộc đời đã sắp xếp cho tôi ở thời điểm này, trong vai trò này, dưới những tác động xã hội mà tôi đã trải nghiệm, để viết lên những dòng sau đây chia sẻ cùng các em.

Một – Thất Bại

Từ khi còn rất trẻ tôi đã có một trái tim rất mềm yếu, dễ xúc động, nhạy cảm với cái đẹp và tình cảm của người xung quanh. Tôi thích yêu và được yêu, và rất lãng mạng trong tình yêu. Suốt những năm tháng đầu đời, tôi hay dằng co giữa việc giữ chung thủy với người mình đang yêu thương và việc cảm động bởi những bóng hình tài năng khác. Tôi làm nhiều lỗi lầm, đối diện với nó, xin lỗi người khác và bản thân, rồi tiếp tục bước tới. 

Cuộc sống nhiều màu sắc, và tôi thích khám phá và kết bạn ở môi trường quốc tế. Tôi từ từ nhận ra tình yêu không phải chỉ nằm trong tình cảm trai gái hay gia đình, mà còn xa hơn và sâu hơn vậy nữa. Nhưng mọi sự vẫn mù mờ như trong sương mù. Cho đến khi tôi nhận ra khi mình rơi vào tình yêu, mình có thể khổ đau đến vậy, muốn sở hữu nhiều như vậy, và đòi hỏi sự đáp trả một cách cực đoan. Tôi cảm thấy tôi cần đi tìm một câu trả lời cho những câu hỏi về tình yêu của mình. Tôi mất hai năm hỏi, và ba năm để tìm ra chúng.

Hai – Thành Công

Tôi thường hay tự hỏi vì sao mình làm mẹ và làm counsellor tốt như vậy, nhưng làm người yêu thì tệ vô cùng. Cuối cùng từ Mike George tôi nhận ra câu trả lời đơn giản. Khi tôi yêu thương con trai và học trò mình, tôi chưa từng có một mong đợi hay đòi hỏi nào. (Tôi gọi đó là tình yêu vô điều kiện.) Trong khi ngược lại, tôi có đủ mọi yêu cầu, luật lệ, đòi hỏi, và mong đợi với người tôi yêu. (Tôi gọi cái này là tình yêu có điều kiện.) Nghĩ đi nghĩ lại, hèn chi con tôi và học trò tôi thấy thỏai mái khi gần tôi như vậy, còn người ‘bị’ tôi yêu thì khổ muốn chết.

Tìm đựơc chìa khóa cho những câu hỏi của mình, tôi từ từ tập yêu, lại trầy da tróc vẩy, lại nước mắt ngắn dài, rồi một ngày chợt thấy thật nhẹ nhàng, bình an. Kế họach hiện tại của tôi là làm tốt hơn vai trò mẹ và counsellor, sau đó trong tình cảm với bạn bè và gia đình, và cuối cùng …

Ba – Giải Thóat

Tôi thích cảm giác được giải thóat khỏi những cảm xúc ‘khổ đau’ do tình yêu có điều kiện mang lại. Tôi thích những khi giận dữ, khó chịu, tôi tự phân tích, hỏi mình, suy ngẫm, rồi nhận ra nguyên nhân sâu thẳm của các cảm xúc tiêu cực, và tìm ra bình an. Và tôi tin rằng sau này mình sẽ biết hướng dẫn con trai tốt để bé biết yêu và được yêu một cách lành mạnh, an bình.

Bốn – Quan Sát

Nếu được hỏi điều gì tôi thích nhất trong con người mình thì tôi sẽ trả lời đó là việc tôi sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, rồi lớn lên và trưởng thành tại Mỹ. Nhìn kỹ thì từ nhỏ tôi đã được tiếp xúc với nhiều nét văn hóa khác nhau vì nền giáo dục cổ điển Huế đạo Thiên Chúa từ bên ngọai, tư tưởng phóng khóang, mạnh mẽ của Nghệ An quê nội, và phong cách nhẹ nhàng, thỏai mái, sống ngày nào hay ngày ấy của sông nứơc miền Tây nơi tôi lớn lên năm năm đầu đời. Tuổi dậy thì ở Mỹ với nhiều biến động tâm lý, ảnh hưởng bởi các cố vấn theo thuyết bình quyền tại Cali, các cha và thầy trong môi trường Thiếu Nhi Thánh Thể, các bạn nước ngòai ở trường học, vv. Có một thời gian tôi nghĩ mình bị lọan văn hóa và hòan tòan không biết giá trị sống của mình là gì. Những quyết định như: có tình dục trứơc hôn nhân là đúng hay sai, chia tay với người yêu vì yêu người khác là tốt hay xấu, sống xa gia đình là có hiếu hay bất hiếu, vv. và vv.

Từ từ tôi học được cách tư duy hiệu quả nhất là luôn tự hỏi bản thân vì sao mình có tư tưởng như hiện tại, nó từ đâu đến, ai ảnh hưởng mình, vì sao mình lo lắng và sợ hãi hay muốn chạy trốn. Khi tìm ra được nguồn gốc của cảm xúc mình, tôi bình tĩnh lại và quyết định dựa trên giá trị sống nào tôi coi trọng và thích hợp với bản thân mình nhất, vì mình, chứ không phải vì một tác đông bên ngòai nào. Để nếu sau này tôi có nhận ra con đường mình chọn không tốt lắm, thì cũng biết rằng đó là chọn lựa của mình, và hòan tòan chịu trách nhiệm với kết quả ấy.

Năm – Kết Luận

Các bạn trẻ hay hỏi tôi, ‘Chị ơi yêu là gì? Chị ơi bạn em muốn xa em. Chị ơi, em đau lòng quá.’ Những lúc ấy tôi lại thấy thương các em ghê gớm. Tôi biết những cảm xúc ấy thật mạnh mẽ, có khi nhấn chìm mình dưới vực sâu thất vọng, có khi làm cuộc sống tối om om. Những khi ấy tôi chỉ biết ở cạnh họ, lắng nghe, và chia sẻ cùng họ.

Những lúc ấy tôi chẳng muốn cho họ lời khuyên, chỉ muốn ở bên cạnh họ. Nhưng khi họ bình tĩnh lại, tôi muốn họ biết rằng, ‘Tình yêu chân chính là cho đi mà không cần đáp trả. Tình yêu chân chính mang lại sự nhẹ nhàng và cân bằng. Tình yêu chân chính không làm mình khổ đau.’ Nhưng để hiểu được đã là một việc khó, làm được lại là một việc khó hơn. Tôi mong rằng mỗi ngày lại thêm một người biết cách yêu, để cuộc sống an lành và phong phú hơn.

No comments:

Post a Comment