Friday, January 27, 2012

Thực Phẩm Chiên Xào & Bệnh Tim


Ngọc Thụy

Nghiên cứu mới nhất cho thấy không có mối liên hệ trực tiếp giữa thực phẩm chiên xào và bệnh tim mạch. Thay vào đó, kết quả nghiên cứu khoa học nói rằng về lâu về dài nguy cơ bị bệnh tim tùy thuộc vào loại dầu được dùng trong khâu biến chế. Dầu olive và dầu hoa hướng dương được xem là tốt nhất cho sức khỏe.
Cuộc điều tra đăng trên tập san y học British Medical Journal là kết quả nghiên cứu kéo dài trong 15 năm qua theo dõi 40,000 cư dân nước Tây Ban Nha, thuộc vùng Địa Trung Hải, nơi mà đồ chiên được ưa thích - nhất là món cá chiên. Dầu ăn được sử dụng để chiên chủ yếu là dầu trái olive và dầu hoa hướng dương.

Giáo Sư Michael Leitzmann thuộc đại học University of Rogensburg ở Đức cho hay những suy đoán cho rằng thực phẩm chiên xào nói chung, không tốt cho tim, không có bằng chứng cụ thể.
“Tại một quốc gia ven Địa Trung Hải, nơi mà dầu olive và dầu hoa mặt trời rất thông dụng để chiên xào, và cũng là nơi mà người dân ăn rất nhiều thực phẩm chiên ở nhà hay tại hàng quán, thì người ta không nhận thấy có sự liên hệ giữa thực phẩm sử dụng và nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay tử vong.”
Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng như thế không có nghĩa là xơi nhiều chips và cá chiên xù không tác hại đến sức khỏe. Thực phẩm chiên – chẳng hạn như bánh chưng chiên, tôm lăn bột chiên … có tỉ lệ calorie cao và là một nguyên nhân đưa đến bệnh béo phì và cao huyết áp. Càng độc hại hơn khi người ta sử dụng dầu cũ để nấu ăn vì tỉ lệ cao mỡ bão hòa (saturated fat), được biết là có hại cho sức khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng của British Heart Foundation, Vitoria Taylor khuyến cáo:
“Hiện chúng tôi khuyên người tiêu thụ nên thay thế các loại chất béo bão hòa như bơ, mỡ heo hay dầu dừa bằng loại không bão hòa để giảm tỉ lệ cholesterol trong máu.”
Bà cho biết cuộc nghiên cứu cho thấy càng nên thay đổi cách sử dụng loại dầu trong chiên xào càng sớm càng tốt. Bà còn nhắc nhở cho dù sử dụng cách chiên nào đi nữa thì ăn nhiều thực phẩm nhiều chất béo tức tỉ lệ calorie cao; và điều này sẽ đưa đến việc lên cân và là nguyên nhân gây nên bệnh tim mạch.

No comments:

Post a Comment