Duy Trác
Năm 1992 gia đình tôi tới Mỹ, một quốc gia tự do và nhân đạo, với 13
nhân khẩu. Không ngờ, vốn chỉ là một ca sĩ tài tử và đã bị chính quyền
Cộng Sản giam cầm và cấm hát suốt 17 năm, tôi vẫn được một trung tâm ca
nhạc tiếng tăm mời sang Paris tổ chức một buổi hội ngộ với thính giả và
thu những băng nhạc nghệ thuật. Các thính giả đã vào cả hậu trường chào
mừng tôi, buồn vui, mừng tủi. Tôi chỉ còn nhớ, và nhớ mãi, một câu chào,
như mâu thuẫn và thật lòng: “Bác (hay chú) chẳng thay đổi gì cả, chỉ
già đi nhiều thôi.”
Ồ! Tôi đã già đi! Chắc chắn rồi. Nhưng tôi đã không có thì giờ nghĩ đến.
Làm sao có thì giờ nghĩ đến khi không biết ngày nào hết cảnh lao tù để
về chung sức với vợ nuôi nấng 6 đứa con, 5 đứa cháu và một mẹ già đau
yếu. Nhất là nỗi đau mất ba đứa con và bẩy đứa cháu trên biển cả. Nỗi
đau quá lớn khiến mẹ đã té ngã và trở thành phế nhân với nửa
người bất động.
Trong đời sống của mỗi con người, ai cũng có ba giai đoạn: tuổi thơ,
tuổi thanh xuân và tuổi già. Riêng tôi tuổi thơ hầu như không có. Cha mẹ
mất sớm, bị những người lớn tuổi trong đại gia đình hành hạ; năm 12
tuổi tôi đã bỏ đi sống một mình. Tôi còn nhớ, hồi đó ở vùng kháng chiến
Việt Bắc tôi thi vào trường Sư Phạm; với học bổng 18 kg gạo, 180 đồng
tiền thức ăn, và một chai dầu dùng để thắp đèn học đêm. Nghỉ hè, trường
không phát học bổng, tôi phải đi hái trà và đạp trà thuê. Cuối ngày lãnh
tiền đủ đong được chút gạo, hái rau rừng làm thức ăn. Với đủ mọi hình
thức kiếm tiền lương thiện, tôi đã phấn đấu học hành, làm việc với châm
ngôndo mình đặt ra: không hận thù những người đã hành hạ mình và phải cố
gắng học cho thành tài. Cả hai châm ngôn này tôi đã thực hiện đầy đủ và
chân thành. Bỏ vùng Việt Bắc, trở về Hà Nội rồi di cư vào Nam, tôi đã
cố gắng hoàn tất việc học, trở thành luật sư đồng thời lập gia đình năm
1961.
Ngẫm nghĩ lại, tuổi thơ không có, tuổi thanh xuân cũng không được bao
nhiêu. Sau khi gia nhập Luật Sư Đoàn được hai năm và lập gia đình được
hơn một năm, vào năm 1962 tôi được gọi nhập ngũ. Dĩ nhiên, phục vụ đất
nước trong thời chiến tranh là nghĩa vụ thiêng liêng của con dân một
nước. Nhưng rời bỏ gia đình mới được hơn một tuổi, bỏ lại vợ và con thơ
để làm nghĩa vụ người trai trong 13 năm rưỡi rồi tiếp theo là 11 năm tù
đày trong các trại tù Cộng Sản; thì hỡi ôi tuổi thanh xuân của tôi đã
mất hút tự bao giờ tôi cũng không còn nhớ được nữa.
Ra tù và sang đến Mỹ năm 1992 thì tôi
đã ở vào tuổi 56. Các thính giả có bảo là già đi nhiều thì cũng phải
thôi. Tiếp tục vật lộn với đời sống để nuôi gia đình nên mối ưu tư về
tuổi già, về những chăm sóc cho tuổi già được sống hợp lý, tốt đẹp cũng
không phải là điều dễ dàng. André Maurois đã viết: “Năm, sáu chục năm
trời nếm trải những thành công và thất bại, hỏi ai còn có thể giữ được
nguyên vẹn những điểm sung mãn thời trẻ? Đi vào hoàng hôn của cuộc đời
như đi vào vùng ánh sáng đã điều hòa, ít chói chang hơn, mắt khỏi bị lóa
bởi những màu sắc rực rỡ của bao ham muốn. Và như vậy già là một tất
yếu của vòng đời, một chuyện đương nhiên khi người ta tính tuổi, cớ sao
phải lãng tránh?
Có trẻ thì có già, đó là nhịp điệu của vũ trụ, đâu cần phải khổ đau vì
già? Trái lại, phải làm sao để có một tuổi già hạnh phúc.” Trong thời
gian tôi theo học tại trường Luật, có một người bạn đã gửi cho tôi một
tấm thiệp Giáng Sinh trên đó có ghi toàn văn bản dịch của bài thơ “Tuổi
Trẻ (Youth)” của Samuel Ullman. Lời lẽ bài thơ thật là sâu sắc, đầy tinh
thần lạc quan, nó ảnh hưởng sâu sa đến tôi trong mấy chục năm nay.
Mặc dầu được viết ra từ năm 1918, lúc tác giả đã 78 tuổi nhưng ý tưởng thật mới mẻ.
Xin trích một vài câu tiêu biểu:
“Không một ai lại già cỗi đi vì những năm tháng trôi qua. Chúng ta
già nua bởi vì ruồng bỏ lý tưởng của mình. Năm tháng có thể làm nhăn
nhúm làn da của chúng ta, nhưng sự từ bỏ tinh thần hăng say, phấn khởi
mới làm tâm hồn chúng ta héo hắt.”
Tướng Douglas Mc Arthur rất tâm đắc với bài thơ này và ông đã cho trưng
bày bài thơ ngay tại phòng làm việc của ông ở Tokyo khi ông là Tư Lệnh
Quân Đội Đồng Minh đặc trách công việc giải giới và phục hồi nước Nhật
sau chiến tranh.
Rồi vào năm 1946, tạp chí Reader’s Digest ấn bản tiếng Nhật đã phổ biến
toàn văn bài thơ bất hủ này bằng Nhật ngữ. Nhân dân Nhật đã hân hoan đón
nhận cái tín hiệu đầy lạc quan, tích cực và năng động của bài thơ không
vần này. Cũng từ đó họ đã hăng say dấn thân vào việc tái thiết đất
nước, khiến nước Nhật lấy lại được vị thế cường quốc về kinh tế, chính
trị cũng như văn hoá như ta thấy ngày nay.
Nguyên văn bài thơ:
Youth
By Samuel Ullman (1840-1925)
Youth is not a time of life; it is a state of mind; it is not a
matter of rosy cheeks, red lips and supple knees; it is a matter of the
will, a quality of the imagination, a vigor of the emotions; it is the
freshness of the deep springs of life.
Youth means a temperamental predominance of courage over timidity of
the appetite, for adventure over the love of ease. This often exists in
a man of sixty more than a boy of twenty. Nobody grows old merely by a
number of years. We grow old by deserting our ideals.
Years may wrinkle the skin, but to give up enthusiasm wrinkles the
soul. Worry, fear, self-distrust bows the heart and turns the spirit
back to dust.
Whether sixty or sixteen, there is in every human being's heart the
lure of wonder, the unfailing child-like appetite of what's next, and
the joy of the game of living. In the center of your heart and my heart
there is a wireless station; so long as it receives messages of beauty,
hope, cheer, courage and power from men and from the infinite, so long
are you young.
When the aerials are down, and your spirit is covered with snows of
cynicism and the ice of pessimism, then you are grown old, even at
twenty, but as long as your aerials are up, to catch the waves of
optimism, there is hope you may die young at eighty.
Năm 1992 tôi tới Mỹ với một tấm thân tàn vì bệnh hoạn, đói khổ, và tù
đầy. Nếu không nhờ nền y tế tối tân và siêu việt của quốc gia này, tôi
không còn sống tới ngày hôm nay.
Từ bệnh cao huyết áp, tiểu đường, nghẽn mạch máu tim, cao mỡ v.v.., tôi
đã phải vào bệnh viện năm lần, thông tim bốn lần, stroke nhẹ hai lần.
Tôi phải liên tục dùng thuốc trong mười mấy năm nay, tốn kém của nhà
nước bao nhiêu tiền của. Tôi đã cố gắng tập thể dục, ăn uống kiêng cữ,
và nhất là tìm một môn luyện tập thân thể theo phương pháp đông phương
thích hợp với tuổi già. Đấy là nguồn gốc cái duyên mà tôi tìm đến với
môn Taichi.
Một lần trong một buổi phát thanh của đài VOVN, phỏng vấn các vị lãnh
đạo Taekwondo thế giới, tôi đã hỏi ngắn gọn về môn Taichi thì nhận được
những lời ngợi khen nồng nhiệt và có ý kiến rằng môn tập này mang ý
nghiã sử dụng nguyên lý âm dương như một võ công. Muốn có được những lợi
lạc của phương pháp Taichi thì cần có ý niệm về khí công. Một trong
những điều căn bản cần nắm vững là phải biết thư giãn bản thân. Vì
Taichi hầu như chỉ được tập luyện qua những động tác chậm cho nên ở bất
cứ tuổi nào người ta cũng có thể luyện tập một cách dễ dàng. Một lợi
điểm phụ thuộc là có được khả năng tự vệ. Đấy cũng là quan điểm của võ
phái Taekwondo.
Các tài liệu khoa học theo tạp chí Science Daily gần đây có nêu hai lợi
điểm nổi bật trong việc tập thể dục theo phương pháp Taichi:
- Một là chữa các dạng viêm khớp
- Hai là gia tăng sức đề kháng nơi những người lớn tuổi
1. Taichi giúp chữa viêm khớp:
Một công trình mới đây của viện nghiên cứu The George Institute
International Health cho thấy Taichi có lợi rõ rệt đối với các chứng
viêm khớp. Một số các nhà nghiên cứu đang tiến hành một cuộc thử nghiệm
để xem phương pháp thể dục đó có hiệu quả gì đối với chứng đau nhức ở
phần dưới của lưng hay không.
2. Taichi giúp gia tăng sức đề kháng ở người lớn tuổi:
Tập thể dục theo Taichi đã được ít nhiều Tây hóa của một môn võ thuật
Trung Hoa từ hơn 2000 năm trước với những nét đặc trưng như vận động
chậm rãi trong tư thế trầm tư. Phương pháp này có khả năng tăng cường
sức đề kháng nơi người cao niên chống các loại vi khuẩn gây nên các
chứng nổi mần, nổi ngứa rất khó chiụ trên da, mà thuật ngữ y học tiếng
Anh gọi là Shingles, theo như một nghiên cứu mới nhất của Đại học UCLA ở
California .
Tôi không phải là một nhà nghiên cứu mà chỉ là một ông già nhiều bệnh đi
tìm một môn tập có thể giúp mình giải thoát được phần nào những tật
bệnh đã hành hạ mình từ bao năm nay. Do một cơ duyên tình cờ, tôi đã đến
với hội Từ Bi Phụng Sự. Hội do Thầy Hằng Trường sáng lập với mục đích phục vụ tha nhân về mặt tinh thần và thể lực.
Trụ sở chính của hội đặt tại California nhưng Thầy H.T. đã huấn luyện
được hàng trăm huấn luyện viên hiện sinh sống tại nhiều thành phố lớn có
đông người Việt cư ngụ. Hội mở ra các lớp tập mang tên Càn Khôn Thập
Linh phối hợp giữa hai môn Taichi và Yoga.
Yoga cũng là một môn tập rất lâu đời cuả người Ấn Độ mà lợi ích to lớn
của nó thì ai cũng đã biết rõ. Sự phối hợp nhịp nhàng và chặt chẽ giữa
Taichi và Yoga đã khiến những bài tập C.K.T.L. trở nên hiệu quả một cách
tuyệt hảo. Thế là bao mong ước của tôi về môn Taichi không những đã
được đáp ứng mà còn được đáp ứng một cách hoàn mỹ nữa nhờ có thêm Yoga.
Tôi theo tập lớp Càn Khôn Thập Linh này đã được hơn hai năm và giờ đây
những bệnh tật của tôi, không quá lạc quan là đã hết hẳn, nhưng hình như
đã nằm yên để cho những ngày già của tôi được an bình. Ông Bác sĩ người
Mỹ ở bệnh viện tim khám bệnh thường xuyên cho tôi ba tháng 1 lần, nay
đã hẹn 1 năm nữa mới phải trở lại. Có lần tái khám, ông ấy mỉm cười nói:
“Chẳng lẽ tôi hẹn ông hai năm mới khám lại thì kỳ quá!”
http://www.youtube.com/watch?v=A4ttu71oJ70
No comments:
Post a Comment