Ngọc Thụy
Đến với World Cup 2010, các đội tuyển không chỉ mang theo màu cờ sắc áo mà cả quê hương dấu yêu để - theo lời các chuyên gia tâm lý thể thao, tạo cảm giác (giả) an bình thoải mái và thư giãn khi phải tranh tài trong hoàn cảnh cực kỳ căng thẳng ở nơi xa nhà thường được gọi là đất khách quê người. Chuyên gia tâm lý Patrick J Cohn giải thích: “Họ muốn tạo dựng bầu không khí ấm cúng cho mọi cầu thủ như đang chơi ngay trên sân nhà, tạo cảm giác được tăng cường lòng tự tin trước sự lo âu khi phải sống trong một không gian mới lạ, đầy những bất trắc.”
Phải chăng vì thiếu hình ảnh con kangaroo quen thuộc nên đội Australia lãnh bốn quả khi đụng Đức ngày 13 vừa qua và vì xa quê hương nhớ mẹ hiền nên Hàn Quốc thả lỏng ba trái vào khung thành, nhưng thế tại sao ngay trên sân cỏ sau nhà Nam Phi lại để lọt lưới đến ba lần?
Đòi Hỏi - Bài tường thuật của Kevin Baxter trên tờ L.A. Times cho hay đội Brazil, tuyển không vắng mặt cuộc vui nào từ trước đến nay đem theo 500 phóng viên truyền hình, truyền thanh, báo in và đòi hỏi nước trong hồ tắm tại khách sạn phải nóng đúng 90 độ F (32.2 C), cung cấp nhiều bánh ngọt, cà-phê nhưng cấm cửa kẹo sô-cô-la. Bắc Triều Tiên đến với World Cup lần này là lần thứ hai chỉ mang theo một cách rất khiêm nhường hai phóng viên nhiếp ảnh, hai truyền hình và một báo in nhưng lại đòi có một tầng riêng biệt trong khách sạn bốn sao bên ngoài Johannesburg .
Chăm lo phần vật chất chưa đủ yên tâm, đội Mexicô còn được tăng cường thêm một linh mục Thiên Chúa giáo để phụ trách phần tâm linh.
Thuê Cổ Động Viên - Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên được FIFA phân phối 1,400 vé, nhưng chỉ có khoảng 300 người được nhà nước Bình Nhưỡng chọn lọc lý lịch kỹ càng và gởi đến cổ động cho đội nhà. Phần vé còn lại được chia cho các giới chức trong ngành thể thao và du lịch nước … Trung Quốc bè bạn. Và để được cổ vũ và có khí thế khi ra trận, phía Triều Tiên đã mượn tạm vài trăm người Trung Quốc làm công tác cổ động đồng thời lấp đầy hàng ghế trống trên khán đài.
Một thành viên trong nhóm cổ động viên chính gốc Bắc Hàn cho hay trong nhóm không ai quen biết ai và chỉ được phép la hét hay phất cờ vỗ tay theo lệnh của người đóng vai nhạc trưởng ngồi chung nhóm.
Quảng Cáo Nhảy Dù - Ngoài quê hương mang theo, có đội còn mang cả món bia địa phương, khiến ban tổ chức phải mở cuộc điều tra và truy cứu hình sự tội quảng cáo bất hợp pháp. Thứ Tư vừa qua hai phụ nữ Hòa Lan đã bị bắt và sẽ phải trình diện tòa vì bị nghi ngờ mở chiến dịch quảng cáo “dù” cho bia Bavaria tại World Cup.
Cảnh sát Nam Phi cho biết hai phụ nữ này trong một nhóm đông hơn bị nghi ngờ có liên hệ đến hành động làm quảng cáo bất hợp pháp trong trận Hòa Lan gặp Đan Mạch hôm thứ Hai với kết quả 2-0 nghiêng về phía Hòa Lan. Nhóm 36 phụ nữ liên hệ ngồi trên khán đài đã mặc đồng phục váy ngắn màu cam và bị FIFA hỏi thăm vì váy được hãng bia Hòa Lan Bavaria sản xuất đã gây sự chú ý của ban tổ chức. Theo quy định chỉ có các sản phẩm bảo trợ cho World Cup mới được chính thức quảng cáo trên sân cỏ. Trong trường hợp này thì bia Budweiser của nhà Anheuser Busch’s là bia danh chính ngôn thuận, bia Bavaria phải hiểu là bia ngoài luồng.
No comments:
Post a Comment