Đức Hà
Việt Mercury
Người Việt thích ăn
bánh mì thịt. Sáng, trưa, chiều, tối, khuya, nửa đêm về sáng, dù buồn hay vui,
dù nghèo hay khá giả lúc nào cũng có thể ăn ổ bánh mì kẹp thịt. Rẻ tiền và ngon
miệng. Vì vậy khi di dân sang Mỹ, bánh mì thịt cũng được mang theo và có mặt
tại bất cứ nơi nào có người Việt định cư.
Tuy nhiên nếu có tiệm
chủ yếu vẫn nhắm vào khách hàng người Việt thì hệ thống Lee’s Sandwiches với bẩy
tiệm đang hoạt động và năm tiệm nữa sẽ khai trương từ nay đến cuối năm thì
khách hàng cần phải tranh thủ là những sắc dân khác không phải người Việt.
“Muốn phát triển
rộng thì cần phải tiếp cận với giòng chính, tạo một hình ảnh tốt cho khách hàng
và một khẩu vị thích hợp,” ông Lê Văn Hướng, 46 tuổi, phụ trách kế hoạch của
công ty Lee’s cho biết.
“Hướng đi trong tương
lai của Lee’s là có mặt khắp nơi, như McDonald’s, hay Subway của Mỹ để mang
khẩu vị đặc biệt của bánh mì thịt Việt Nam phục vụ mọi sắc dân.”
Thành quả ngày hôm
nay của Lee’s là kết quả của những nỗ lực, những cần cù và lao động không mệt
mỏi từ mọi người trong gia đình họ Lê. Công khó được đền đáp khi Lee’s trở
thành hệ thống cửa hàng bánh mì thịt lớn nhứt của người Việt ở California với
doanh thu hàng năm trên 10 triệu đô la.
Lò Đường
Vượt biển đến Mỹ năm
1979 và để lại Việt Nam một gia tài khổng lồ, gia đình họ Lê ở Long Xuyên đã
phát triển ngành xe lunch và tiệm bánh mì thịt từ con số không thành một hệ
thống quy mô khắp California với tài sản ước lượng khoảng 50 triệu đô la.
“Nếu so với cơ ngơi
của ông già hồi còn ở Việt Nam ,
thì thành quả hiện nay của chín anh em trong gia đình cộng chung cũng chưa
bằng,” ông Lê Văn Hướng, người con thứ hai của ông Lê Văn Bá cho biết.
Với người miền Tây,
vùng Long Xuyên Thốt Nốt lò đường của ông Bá được xem là lớn nhứt thời trước
năm 1975.
“Mới 16 tuổi tôi đã
đi buôn chuyến từ Long Xuyên lên Sài Gòn, rồi chuyển sang nghề nấu rượu, thầu
dịch vụ bến đò cho đến năm 1961 thì mở lò đường,” ông Bá, năm nay 71 tuổi kể
lại từ văn phòng mới của tổng công ty Lee’s đặt tại Saigon Business Center khai
trương hồi tháng trước.
Ông nói rằng nghề
dạy nghề và đi nhiều nơi học hỏi đã giúp ông trở thành nhà kinh doanh thành
công ở miền Tây với hệ thống lò đường, nhà máy nước đá và cả một đội xe tải
riêng. Với hàng trăm tấn đường thẻ sản xuất lúc bấy giờ, lò đường Vĩnh Phước
cung cấp đến 30% nhu cầu đường cho miền Tây. Tuy nhiên sau năm 1975 tất cả đều
trở thành tài sản nhà nước và đến năm 1979 thì hoàn toàn tê liệt.
“Những người tiếp
quàn hầu như chẳng biết gì về nghề làm đường mặc dù được chỉ vẽ đầy đủ.”
Ông Bá kể lại rằng
với chức vụ phó giám đốc, ông được mời đi tham quan Hà Nội và nhựng điều trông
thấy đã khiến ông quyết định phải ra đi.
“Chuyến đi thăm Hà
Nội năm 1976 làm tôi hãi sợ và có quyết định ngay là phải đưa hết cả nhà ra đi
càng sớm càng tốt.”
Xe Lunch
Không phải tự nhiên
mà tháng Năm vừa qua, cơ quan quản trị ngành tiểu thương Hoa Kỳ SBA văn phòng
San Francisco đã trao tặng giải thưởng SBA 2003 Entrepreneurial Success Winners
cho Lee Brothers Foodservices và Lee’s Sandwiches. Bằng tuyên dương của SBA nói
rằng hệ thống Lee’s đã có những đóng góp lớn lao cho sự phồn thịnh của
California và mang lại công ăn việc làm cho hàng ngàn người. Và cũng như lò
đường bên Việt Nam ,
cơ sở mới của hệ thống Lee’s cũng bắt đầu từ không thành có.
Khởi đầu sự nghiệp
tại Hoa Kỳ với chân phụ việc trên một chiếc xe lunch cung cấp thực phẩm cho
trường học năm 1981, ông Lê Văn Chiêu, người con trưởng trong gia đình đã phát
triển thành Lee Brothers Foodservice, một hệ thống cung cấp thực phẩm quy mô
với 500 xe và hơn 1,000 nhân viên hoạt động khắp Vùng Vịnh.
“Những ngày đầu làm
xe lunch của anh em chúng tôi cũng hệt như những ngày đầu của thời ba chúng tôi
đi buôn bên nhà. Chủ yếu là sức lao động,” ông Chiêu, 47 tuổi nhớ lại thời kỳ
đầu khi ông nấu và vợ ông, bà Lê Quách Ngọc Yến lái xe từ hãng xưởng này qua
công ty khác ở San Jose mang thức ăn trưa đến cho mọi người.
Không đầy hai năm
sau, công ty có hơn 10 chiếc để sau cùng lên đến trên 500 chiếc hoạt động hoàn
toàn độc lập.
“Chúng tôi giúp anh
em tự làm chủ chiếc xe của mình, công ty chỉ cung cấp hàng và bến đậu ban đêm.”
Bước đi của Lee
Brothers Foodservices đã được đồng hương người Việt nhanh chóng noi theo để
hiện nay nắm trọn ngành xe lunch tại vùng Bắc California với sáu công ty của người Việt.
Cùng lúc với xe
lunch, công ty Lee’s cũng đầu tư vào ngành địa ốc và tham gia rất nhiều vào các
sinh hoạt cộng đồng như đóng góp cho các chương trình cứu trợ lũ lụt, các hoạt
động bảo tồn văn hóa kể cả các buổi gây quỹ cho các chính trị gia Mỹ và Việt.
Bánh Mì Thịt
Trong khi người con
trưởng bành trướng hệ thống xe lunch thì ông Bá và vợ, bà Nguyễn Thị Hạnh dốc
toàn lực vào việc gầy dựng tiệm bánh mì trên đường King. Ông Bá kể lại:
“Đầu tiên chúng tôi
làm nhà hàng trên đường Mười Ba, rồi lấy hàng của ông Ba Lẹ bán trên xe lunch,
sau cùng thì chúng tôi mở tiệm bánh mì đầu tiên trên đường King.”
Thành công của tiệm
Lee’s đã đưa đến sự xuất hiện một loạt các tiệm bánh mì thịt khác như Hương
Lan, Thanh Hương, Đa Kao ... Trong khi đó tại Hawaii cũng xuất hiện một loạt
các cửa tiệm bánh mì thuộc hệ thống Ba Lẹ. Ngoài bánh mì, Ba Lẹ Hawaii còn mở
rộng dịch vụ và cung cấp thực phẩm cho các khách sạn và hãng hàng không.
Tuy cửa hàng bánh mì
trên đường King có nhiều khách hàng nhưng để đi vào giòng chính thu hút nhiều
khách mới, Lee’s Sandwiches cần có bộ mặt mới, hiện đại hơn. Đó là ý kiến của
một thành viên trẻ thuộc thế hệ thứ ba trong gia đình họ Lê.
“Cháu Minh muốn thí
nghiệm ý định của mình tại ngay Bolsa, nơi đón nhận người Việt và du khách từ
khắp nơi trên thế giới đến thăm Little Saigon,” ông Chiêu nhắc lại một kỷ niệm
cũ đau lòng khi cửa hàng chưa khai trương thì người con trai trưởng qua đời
trong một tai nạn lưu thông.
Thành công của tiệm
Lee’s đầu tiên ở phố Bolsa, nơi có sức cạnh tranh của hàng chục tiệm bánh mì
khác, đã làm người Việt hết sức ngạc nhiên. Lần đầu tiên người đi mua bánh mì
phải xếp hàng, lấy số trong lúc cả một hệ thống máy điện toán được đưa vào sử
dụng. Và cũng lần đầu tiên người ta thấy tiệm bánh mì mở cửa 24/24.
Tuy nhiên phương
hướng phát triển mới, mở rộng ra khỏi phạm vi dòng họ không được tất cà các
thành phần trong gia đình đồng ý.
“Bà già thì không
bao giờ muốn mở thêm tiệm,” ông Chiêu cho biết.
Thật ra, theo lời
ông Hướng, trong gia đình đang có hai khuynh hướng khác nhau: một là tiếp tục
hoạt động như hiện nay và giới hạn trong phạm vi dòng họ, và hai là mở rộng đón
nhận đầu tư kể cả nhân lực từ bên ngoài.
Chuyên gia tham vấn
trong lãnh vực kinh doanh gia đình Quentin Fleming ở Los Angeles nói về những khuynh hướng dị biệt
trong vấn đề mơœ mang cơ sở làm ăn.
“Khi tôi làm tham
vấn cho các doanh nghiệp người di dân gốc Á, thì điều rất hay xảy ra là họ muốn
dấu bớt và không nói hết về ngành nghề của mình. Nhưng tại Mỹ này, một khi đã
phát triển lớn thì phải có sự tham gia của người và vốn bên ngoài.”
Con đường làm ăn quy
mô này đã được hệ thống Phở Hòa đi trước từ năm 1983 và phát triển thành 91 cửa
tiệm dưới dạng franchise tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới.
Ông Nguyễn Bính, 48
tuổi một trong những người sáng lập hệ thống Phở Hòa có trụ sở chính tại Sacramento nói rằng người
Việt có thói quen dấu nghề:
“Muốn bành trướng,
gia tăng doanh thu thì phải mở rộng ra bên ngoài chứ không như suy nghĩ của
phần đông người Việt là khi chia sẻ kinh nghiệm với người khác sẽ làm giảm giá
trị ngành nghề của mình.”
Ông Bính nêu thí dụ
về công thức nhồi bột lăn gà chiên của hệ thống KFC chẳng hạn vẫn là những điều
được giữ kín.
“Làm franchise đòi
hỏi phải nghiên cứu thị trường và vốn lớn ban đầu cho nên đó cũng là điều gây
trở ngại cho các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam ,” ông Bính nhận xét.
Lên phát biểu tại
buổi lễ nhận giải thưởng của SBA hồi tháng Năm, bà Lê Quách Ngọc Yến cho hay
công ty Lee’s Sandwiches đang có kế hoạch mở rộng cơ sở làm ăn sang các tiểu
bang khác dưới hình thức franchise.
“Chúng tôi đã nhận
được hơn 200 đơn từ nhiều tiểu bang muốn hợp tác làm ăn,” ông Hướng nói với
Việt Mercury.
Rõ ràng là bán bánh
mì có vẻ là nghề “ngon cơm.”
Trong cuộc phỏng vấn
trước đây, ông Tô Văn Lai của trung tâm băng nhạc Thúy Nga Paris có đưa ý kiến
về những nhiêu khê khi kinh doanh văn hóa văn nghệ:
“Cứ bán bánh mì như
Lee’s Sandwiches vậy mà khỏe.”
Bài viết được đăng trên Viet Mercury số 232 ngày 04 Tháng Bẩy 2003
No comments:
Post a Comment