Friday, January 27, 2017

Daughter From Danang

Một bé gái 6 tuổi di tản khỏi Sài Gòn tháng Ba, 1975 đã gặp lại mẹ ruột sau 22 năm xa cách, câu chuyện ngắn gọn chỉ có vậy. Nhưng thông điệp của bộ phim lại mang một ý nghĩa thâm sâu hơn và nhân bản hơn về những hệ lụy của chiến tranh.
“Chiến tranh không kết thúc cùng với tiếng súng đạn, với các bản hiệp ước được ký kết mà phải mất hàng thế hệ để hàn gắn lại vết thương chiến tranh,” đạo diễn Gail Dolgin nói với truyền hinh PBS.

Câu chuyện thật về Heidi Bub, một người con lai được đưa ra khỏi Việt Nam trong chiến dịch Operation Babylift cùng với 2,500 em mồ côi khác, gặp lại mẹ ruột Mai Thị Hiệp tại Đà Nẵng tháng Ba năm 1997 đã được Hollywood ghi vào phim nhựa dưới tựa đề Daughter from Đà Nẵng. Ý nghĩa của bộ phim và cốt truyện sống thực đã khiến phim đoạt được nhiều giải thưởng giá trị từ liên hoan phim Sundance 2002 đến liên hoan phim quốc tế San Francisco và mới gần đây đã được đề nghị tham gia giải Oscar 2003 bộ môn phim tài liệu.

Thảm kịch của chiến tranh, xa cách, dị biệt văn hóa và những tình huốn bất ngờ đã làm hai phụ nữ - mẹ và con,  khắc khoải muốn tìm đến với nhau  đã diễn biến thành một bi kịch với nước mắt dâng tràn.
Heidi Bub tức Mai Thị Hiệp có bị Mỹ hóa hoàn toàn hay những người thân cùng mẹ khác cha với Hiệp quá thực tế để trở thành phũ phàng cho một cuộc đoàn tụ tưởng chỉ ngập đầy niềm vui? Lớn lên tại Mỹ, lập gia đình với người Mỹ thì liệu Mai Thị Hiệp, hiện sống cùng chồng và hai con tại thành phố Pulaski, Tennessee có quên được nguồn gốc nửa giòng máu Việt của mình không?
Câu trả lời được các nhà làm phim thể hiện trong Daughter From Đà Nẵng http://www.daughterfromdanang.com/

Xem phim ở đây: https://youtu.be/2AU_VUe2HX0

No comments:

Post a Comment