Đức Hà
Jenny Đỗ
Jenny Đỗ là một luật sư. Từ 9 đến 5 và năm ngày một tuần,
Jenny bảo vệ quyền lợi lao động cho khách hàng.
“Jenny học luật vì tính thương người khi người gặp bất công,
nghịch cảnh và cần người biết luật để giúp đỡ và tranh đấu.”
Jenny nói rằng cô cảm thấy thật hạnh phúc khi đại diện để
nói tiếng nói cho những người không có tiếng nói.
“Jenny thích tiếp xúc và thích làm việc với con người,” cô
tâm sự bằng một giọng nói quả quyết và nhiệt tình.
Đặng Phương Thanh
Đặng Phương Thanh là một nghệ sĩ sáng tác. Bằng cây cọ, bột
màu, khung vải và giá vẽ, Phương Thanh giải tỏa cảm xúc của chính mình.
“Vẽ để giải quyết những rối ren của cuộc sống, để tìm thấy
thanh thản cho tâm hồn,”cô nói.
Nhưng Jenny Đỗ và Đặng Phương Thanh lại là một, một phụ nữ
hai dòng máu, da trắng, mắt nâu, mái tóc hung đỏ xõa ngang vai, với hai cuộc
sống: thực tại và tâm linh.
Cô giải thích: “Hai thế giới luật pháp và nghệ thuật hoàn
toàn khác nhau, có sự phân chia rõ ràng nhưng lại liên kết, hài hòa với nhau.
Trong sinh hoạt hàng ngày, Jenny thấy được toàn cảnh xã hội trong đó có những
con người, nhiều con người, nhiều cá tính, nhiều nét đặc trưng và đó là nguồn
cảm hứng để bộc lộ qua nét vẽ, màu sắc và hình tượng trong tranh.”
Jenny thích vẽ về con người với hai mặt của cuộc sống.
Giải Tỏa Uẩn Ức
Nếu ban ngày trong giờ hành chánh, luật sư Jenny gặp những
bất công, những mất mát, những đau thương mà chính mình phải bất lực vì bị luật
lệ ràng buộc thì nghệ thuật đã giúp Phương Thanh giải tỏa nỗi uẩn ức đó. Không
giới hạn. Không biên giới.
“Jenny cảm thấy được tự do trong sáng tác, để có thể truyền
cảm những suy tư, bức xúc của mình lên tranh vẽ.”
Cô vẽ và vẽ rất nhiều, cũng vài mươi tác phẩm, nhưng trước
hết là vẽ cho chính mình.
“Nếu lúc đầu Jenny vẽ như một lối sống, một phương tiện để
giải khuây thì càng ngày Jenny càng thấy vẽ là một bức thiết để cuộc sống có ý
nghĩa hơn. Giá trị hơn.”
Cái ý nghĩa của cuộc sống đã làm cô ứa nước mắt khi thổ lộ
rằng khách yêu tranh đã phải đấu giá để mua tranh của cô trong dịp triển lãm
trước đây cho một hội đoàn thiện nguyện.
“Xem tranh, và đồng cảm với tác giả là điều quý rồi, nhưng
khen tặng, khích lệ và mua tranh là điều còn quý gấp trăm lần cho nghệ sĩ sáng
tác.”
Jenny bộc bạch rằng thắng một vụ kiện cho khách hàng với số
tiền bồi thường rất lớn không bằng bán được bức tranh với giá rất nhỏ.
Ước Mơ Hiện Thực
Phương Thanh đam mê họa từ khi còn bé. Vẽ trên bất cứ mảnh
giấy nào, vẽ cả trên vách tường và khi không có màu thì vẽ bằng bột đen lấy từ
đáy nồi. Tất cả chỉ bằng cảm hứng.
“Mỗi khi đi ngang trường Cao Đẳng Mỹ Thuật ở Sài Gòn, Jenny
chỉ mơ ước một ngày nào đó được vào học,” cô kể lại, vẫn chưa thể quên cổng
trường mỹ thuật tuy đã là quá khứ xa vắng.
Ước mơ đó phải đợi đến khi cô định cư tại Mỹ năm 1984, học
xong bằng luật năm 1996 và nối tiếp bằng văn bằng cử nhân nghệ thuật của đại
học San Jose State - hoàn tất tháng 5 năm nay.
“Học xong luật là điều làm cho Jenny cảm thấy tự hào đã đi
qua được một chặng đường nhưng học xong ngành nghệ thuật lại làm cho tâm hồn
Jenny thêm cởi mở và bay bổng hơn,” cô nói.
Tuy vậy, đối với họa sĩ Jenny Đỗ, 39 tuổi, chỉ khi nào thực
hiện được phòng tranh cho người Việt thì “ước ao, hoài bão mới đạt được.”
Hạt Gạo Xanh
Vì thế phòng tranh GreenRice ra đời, từ nơi từng là văn phòng
luật, để làm nơi nghệ sĩ góp mặt, tác giả giới thiệu tác phẩm và nếu được, để
nghệ sĩ có chút vốn tiếp tục sáng tác, nuôi dưỡng cảm hứng.
Tại sao “Tiếng Gọi Của Núi.”
Cô kể: “Trong dịp đi thăm các buôn làng tại Hà Giang, cực
bắc Việt Nam, Jenny cảm thấy rung động đến sững sờ trước vẻ đẹp của thiên nhiên
nguyên thủy và của người dân tộc miền núi.”
Những con người mộc mạc, đơn sơ và lam lũ, ngày đeo gùi, tối
uống rượu cần, sống nhịp nhàng, hòa đồng với thiên nhiên cây cỏ cùng tiếng khèn
trữ tình, tiếng còng vang động giữa rừng, núi, mây, gió và mưa phùn rét buốt đã
trở thành chủ đề chính của cuộc triển lãm với Đinh Thị Tham Poong, Kai Hoàng,
Vũ Cương và Jenny Đỗ.
Bài viết được đăng
trên Viet Mercury 03/04/2005
No comments:
Post a Comment